Bán đảo Triều Tiên đang nóng hầm hập hơi thở chiến tranh

Thứ Bảy, 15/04/2017, 08:09
Ngày 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo nguy cơ “một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại bán đảo Triều Tiên”. Trong khi đó, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều lần lượt đăng tải các động thái được cho là chuẩn bị của cả CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.


Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại thủ đô Bắc Kinh, ông Vương Nghị cảnh báo, sẽ không có ai chiến thắng trong chiến tranh về Triều Tiên và các bên châm ngòi xung đột “sẽ phải trả giá”. Vì thế, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng, đối thoại là giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên. 

Đồng thời, ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết trong việc tránh đưa tình hình trên bán đảo Triều Tiên đi theo chiều hướng không thể đảo ngược. 

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cùng giới chức nước này trong buổi lễ khánh thành khu phố Ryomyong. Ảnh : Reuters

Trong khi đó, hãng AP cho hay, căng thẳng trong khu vực đang gia tăng do có thông tin rằng CHDCND Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo nhân dịp kỷ niệm 105 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (15-4) hay còn gọi là “Ngày của Mặt trời”. 

Bằng chứng cho những nghi ngờ này là tình báo phương Tây đã thu được một số hình ảnh chụp qua vệ tinh về khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên cho thấy có các hoạt động tại bãi thử này. 

Thêm vào đó là sự có mặt liên tục của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại một số sự kiện khá nhạy cảm như buổi lễ khánh thành khu phố Ryomyong, khu phố mới dành cho các nhà khoa học tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 13-4 và cuộc diễn tập quân sự do các lực lượng đặc nhiệm thuộc Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) tiến hành, trong đó có các hoạt động diễn tập nhảy dù từ các máy bay vận tải hạng nhẹ và “cho nổ tung các mục tiêu kẻ thù”…

Vì lo ngại trước nguy cơ này, Mỹ đã thông báo điều một nhóm tác chiến do tàu sân bay USS Carlson dẫn đầu tiến đến gần bán đảo Triều Tiên và xem xét “các lựa chọn quân sự” để đối phó với chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng. Hai tàu khu trục khác có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk cũng đã có mặt trong khu vực, cách bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên gần 500km. 

Không quân Mỹ thì tiếp tục đưa máy bay “săn hạt nhân” WC-135 tới căn cứ không quân Kadena tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản và điều động máy bay ném bom hạng nặng tới đảo Guam. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump còn tuyên bố, nước Mỹ đã sẵn sàng tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên mà khi cần thiết không cần tới Trung Quốc. Một số quan chức tình báo cấp cao của Mỹ thì tiết lộ, nếu Washington có đủ bằng chứng thuyết phục rằng Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ thử hạt nhân thì nước này sẽ ra đòn phủ đầu.

Đáp trả những động thái của Mỹ, CHDCND Triều Tiên lên tiếng cảnh báo sẽ triển khai một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ nếu như Washington vẫn tiếp tục có những hành động khiêu khích. 

Tờ Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên trích dẫn tuyên bố của người phát ngôn như sau: “Lực lượng quân đội cách mạng hùng hậu của chúng tôi đang quan sát từng bước đi của các thế lực thù địch, trong đó tầm ngắm hạt nhân của chúng tôi đặc biệt chú trọng tới các căn cứ xâm lược của Mỹ không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở khu vực Thái Bình Dương và ngay trên đất Mỹ”. 

Trong bài phỏng vấn với CNN hôm 11-4, đại diện CHDCND Triều Tiên còn tái khẳng định rằng, chính tình hình tồi tệ hiện nay khiến Bình Nhưỡng cần phải chứng minh hơn nữa khả năng phòng thủ và tấn công của mình với nòng cốt là hệ thống hạt nhân. 

Hôm 13-4, người phát ngôn của Viện nghiên cứu hòa bình và giải trừ vũ khí trực thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên còn nhấn mạnh, Washington đang đẩy tình hình an ninh tại bán đảo Triều Tiên tới bờ vực của “một cuộc chiến tranh hạt nhân” bằng cách triển khai nhiều loại vũ khí hạt nhân chiến lược tới khu vực này. 

Mới đây nhất là vào ngày 14-4, khi trả lời phỏng vấn hãng AP tại Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Han Song Ryol còn cho rằng, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rơi vào một “vòng xoáy dữ dội” và rằng Tổng thống Mỹ “đang gây rắc rối với những phát biểu gây hấn trên mạng xã hội Twitter”. Ông Han khẳng định, CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân tiếp theo khi nào ban lãnh đạo nước này cảm thấy phù hợp…

Gia Nam (tổng hợp)
.
.
.