Ông Trump muốn Pakistan trung gian bình ổn tình hình Afghanistan

Thứ Ba, 23/07/2019, 08:17

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-7 (giờ địa phương) đã bày tỏ lạc quan rằng Thủ tướng Pakistan Imran Khan có thể giúp đưa tới sự bình ổn về chính trị nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua của Mỹ tại Afghanistan và đề cập đến khả năng khôi phục viện trợ cho Islamabad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Ảnh Reuters. 

“Tôi nghĩ rằng Pakistan sẽ giúp chúng tôi thoát ra khỏi tình hình này”, ông Trump phát biểu bên cạnh Thủ tướng Pakistan khi ông bắt đầu một cuộc họp tại Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập đến khả năng khôi phục lại 1,3 tỷ USD viện trợ mà ông đã cắt giảm hồi năm ngoái, tùy thuộc vào kết quả của cuộc gặp và đề nghị hòa giải cuộc tranh chấp lâu dài giữa Pakistan và Ấn Độ liên quan đến vấn đề Kashmir.

Mỹ và Pakistan có một mối quan hệ lâu dài và phức tạp. Hồi năm ngoái, ông Trump từng đăng đàn trên Twitter rằng Pakistan “đem lại cho Mỹ toàn lời nói dối và lừa lọc” và “là nơi trú ẩn an toàn” cho các phiến quân. Pakistan bác bỏ những cáo buộc này.

Trong cuộc gặp ngày 22-7, ông Trump cho rằng mối quan hệ giữa hai nước đã được cải thiện đáng kể.

Về phần mình, ông Khan cho biết rằng thỏa thuận hòa bình với Taliban đang gần hơn bao giờ hết. “Chúng tôi hy vọng rằng trong những ngày tới, chúng tôi có thể thúc giục Taliban cùng thảo luận với chính phủ Afghanistan để đi đến một giải pháp chính trị”, ông Khan cho biết.

Ông Trump muốn kết thúc sự can dự của quân đội Mỹ vào Afghanistan và coi sự hợp tác của Pakistan là rất quan trọng đối với bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt cuộc chiến và đảm bảo nước này không trở thành căn cứ địa cho các nhóm chiến binh như IS.

Duy Tiến
.
.
.