Tổng thống Trump thoát nguy cơ bị luận tội

Thứ Năm, 18/07/2019, 19:26
Hạ viện Mỹ ngăn chặn thành công nỗ lực tiến hành luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump với 332 phiếu ủng hộ và 95 phiếu chống.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, với 332 phiếu ủng hộ và 95 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã bất ngờ ngăn chặn thành công nỗ lực tiến hành luận tội đương kim Tổng thống Donald Trump nhờ sự "ra mặt" của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các nghị sỹ đảng Cộng hòa.

Bản dự thảo nghị quyết luận tội được nghị sĩ Al Green của bang Texas đệ trình. Trong nghị quyết, ông Al Green trích dẫn những phát biểu được cho là "phân biệt chủng tộc của Tổng thống Trump" và hối thúc Hạ viện Mỹ đưa ra hành động.

Tổng thống Trump tuần trước vướng làn sóng phản đối sau khi ông có phát ngôn công kích 4 nữ nghị sĩ có nguồn gốc nước ngoài. Những người không ủng hộ ông Trump nói rằng đó là hành động phân biệt chủng tộc, trong khi những người ủng hộ ông cho rằng đó là tranh luận đơn thuần.

Nỗ lực đòi luận tội của ông Trump nhận được một số lời ủng hộ, song dưới sự tác động của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, người cho rằng đây chưa phải lúc để khởi động quá trình chính trị gây nhiều tranh cãi, đa số nghị sĩ đã quyết định bỏ phiếu ngăn chặn nỗ lực trên.

"Chúng ta đang có 6 ủy ban điều tra nhiều bằng chứng liên quan cáo buộc lạm dụng quyền lực, ngăn cản công lý và nhiều vấn đề khác mà Tổng thống có liên quan", bà Pelosi nói về cách phản ứng với ông Trump. "Đó mới là con đường nghiêm túc mà chúng ta chọn".

Ông Trump hiện chưa lên tiếng về động thái này. Các nghị sĩ đảng Dân chủ từng vài lần đòi luận tội Tổng thống Trump, song đều bất thành.

Thiện Minh
.
.
.