Căng thẳng với Pakistan, Ấn Độ tuyên bố có "mẹ của các loại bom hạt nhân"

Thứ Sáu, 19/04/2019, 08:25
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố đang sở hữu "mẹ của các loại bom hạt nhân", giúp nước này duy trì năng lực răn đe trước Pakistan.


"Lâu nay, những kẻ khủng bố từ Pakistan cứ tới đây (Ấn Độ ) để tấn công rồi lại vượt qua phía bên kia biên giới. Pakistan thì lại doạ chúng ra rằng họ có vũ khí hạt nhân và sẵn sàng bấm nút.... Nhưng chúng ta thì đang sở hữu mẹ của các loại bom hạt nhân", Thủ tướng Modi ngày 18-4 tuyên bố trong chuyến đi đến bang Gujarat ở miền Tây, theo RT.

Tên lửa hạt nhân của Ấn Độ. Ảnh: AP

"Tôi đã quyết định nói với họ (Pakistan) rằng, hãy cứ làm gì các người muốn!", Thủ tướng Modi nói thêm, hàm ý nước này sẵn sàng ứng phó trong trường hợp bị đe doạ bởi một cuộc tấn công hạt nhân từ Islamabad.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước chưa hạ nhiệt sau cuộc không chiến hôm 26-2 trên không phận Kashmir.

Vụ đụng độ nghiêm trọng này xảy ra sau khi Ấn Độ quyết định tấn công nhóm khủng bố Jaish-e-Mohammad bên phần lãnh thổ Pakistan kiểm soát ở Kashmir để trả đũa vụ đánh bom liều chết nhằm vào binh sĩ Ấn Độ.

Hồi đầu tháng, Islamabad bất ngờ khiến tình hình leo thang trở lại khi cáo buộc New Delhi có kế hoạch tấn công lãnh thổ Pakistan, song kế hoạch này bị New Delhi bác bỏ. Nhà lãnh đạo Ấn Độ cho rằng Pakistan tìm cách tung tin giả để kích động chiến tranh.

"Pakistan nhiều lần đe dọa Ấn Độ bằng kho vũ khí hạt nhân, nhưng các đợt tấn công của không quân Ấn Độ cho thấy đó chỉ là trò lừa bịp", Thủ tướng Modi nói thêm trước những người ủng hộ.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Ấn Độ hiện sở hữu khoảng 130-140 đầu đạn hạt nhân, Pakistan có khoảng 140-150 đầu đạn. Tuy nhiên, Ấn Độ hiện đã có đủ “bộ ba hạt nhân” gồm tàu ngầm, máy bay và bệ phóng có khả năng khai hoả tên lửa hạt nhân.


Thiện Minh
.
.
.