Tổng thống Trump tuyên bố Iran sẽ phải "trả giá chưa từng có"

Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:58
The Guardian ngày 20-7 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng khẳng định Mỹ đã bắn hạ trinh sát cơ Iran, đồng thời hy vọng Iran sẽ vì lợi ích mà không làm điều dại dột nếu không Tehran sẽ phải "trả giá chưa từng có".

Phát biểu trước báo giới hôm 19-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: "Không còn nghi ngờ về thông tin này. Mỹ đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái của Iran. Chúng tôi hy vọng rằng, vì lợi ích của họ, họ sẽ không làm bất kỳ điều gì dại dột. Nếu họ vẫn làm, họ sẽ trả một cái giá mà chưa có ai từng phải trả trước đây”. 

Khi được các phóng viên hỏi có lo ngại gì về việc xung đột với Iran hay không, ông Trump nêu rõ: “Chúng tôi có những con người tuyệt vời nhất thế giới, chúng tôi có thiết bị tốt nhất thế giới. Chúng tôi có những con tàu nguy hiểm nhất, những con tàu đáng sợ nhất, chúng tôi không muốn phải sử dụng chúng, nhưng chúng là những con tàu chết chóc nhất từng thấy”. 

Tổng thống Trump hy vọng Iran biết họ nên làm gì. Ảnh: Indianexpress. 

Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi chính quyền Mỹ khẳng định đã bắn rơi máy bay không người lái của Iran khi máy bay này tiếp cận tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ tại eo biển Hormuz hôm 18-7.

Tổng thống Trump khẳng định đây là hành động phòng thủ vì máy bay không người lái Iran đã “đe dọa sự an toàn của tàu Mỹ cũng như thủy thủ đoàn trên tàu”. Lầu Năm Góc cũng lên tiếng xác nhận thông tin này.

Tuy nhiên, Iran khẳng định không có bất kỳ máy bay không người lái của nước này bị bắn hạ, thay vào đó toàn bộ máy bay đều đã trở về căn cứ an toàn. Quân đội Iran cũng công bố đoạn video để làm bằng chứng bác bỏ thông tin do Mỹ đưa ra về việc bắn rơi máy bay không người lái. Iran để ngỏ khả năng Mỹ đã bắn rơi chính máy bay không người lái của mình.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Căng thẳng giữa hai nước leo thang sau vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ trên eo biển Hormuz hôm 20-6, khiến ông Trump áp đặt nhiều lệnh cấm vận với các quan chức hàng đầu Iran.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Trump cũng đã bày tỏ quan điểm sau khi Iran hôm 19-7 xác nhận đã bắt giữ tàu chở dầu Anh tại eo biển Hormuz. Ông Trump cho biết vụ việc này đã chứng minh những cảnh báo của ông về Iran là chính xác. Tổng thống Trump nói ông “sẽ làm việc với Anh” sau vụ việc, đồng thời ca ngợi mối quan hệ “liên minh gần gũi” giữa Anh và Mỹ.

Linh Đan
.
.
.