Ông Kim Jong-un thừa nhận sai lầm trong chính sách kinh tế 5 năm

Thứ Tư, 06/01/2021, 11:34
Truyền thông Triều Tiên ngày 6/1 đưa tin, tại lễ khai mạc Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra một ngày trước đó, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã lên tiếng thừa nhận rằng các chính sách kinh tế của ông phần lớn đã thất bại. 

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6/1 đưa tin, Triều Tiên đã tiến hành khai mạc Đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động Triều Tiên hôm 5/1. Được tổ chức tại trung tâm hội nghị ở thủ đô Bình Nhưỡng, đây là đại hội đầu tiên diễn ra trong suốt gần 5 năm qua. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh: "Kế hoạch 5 năm trước đó kết thúc vào năm ngoái, song kế hoạch này gần như không đạt được các mục tiêu trong hầu hết mọi lĩnh vực".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu khai mạc đại hội. Ảnh: Reuters

"Chúng ta nên phát huy và mở rộng hơn nữa những thành công và thắng lợi mà chúng ta đã đạt được nhờ những nỗ lực không ngừng, nhưng cũng không cho chúng ta lặp lại những bài học đau đớn", ông nói.

Theo KCNA, ông Kim đánh giá cao “những thành công rực rỡ mà Đảng và nhân dân Triều Tiên đạt được”. Song, ông nói thêm rằng ông đã “phân tích những sai lầm thể hiện trong nỗ lực thực hiện chiến lược 5 năm phát triển kinh tế quốc gia”.

Ông cũng ca ngợi các công nhân vì đã "đảm bảo sự ổn định" bất chấp những thách thức của COVID-19, đồng thời kêu gọi tăng cường sức mạnh tự cường để giúp giải quyết những thách thức bên trong và bên ngoài đang cản trở sự tiến bộ của Triều Tiên. 

Các đại biểu dự Đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo nước này đang đối mặt với những thách thức cam go nhất trong 9 năm cầm quyền của ông, The Guardian nhận định, nhấn mạnh nguyên nhân thách thức nằm ở cuộc khủng hoảng "chưa từng có".

The Guardian cũng nhận định, kỳ Đại hội Đảng của Triều Tiên đang được thế giới theo dõi chặt chẽ, với dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong chính sách kinh tế của nước này, sau một năm Triều Tiên bị ảnh hưởng nặng nền bởi thiên tai và ảnh hưởng của COVID-19 cũng như các lệnh trừng phạt quốc tế. 

Trong khi Triều Tiên tiếp tục tuyên bố chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 nào, việc đóng cửa biên giới và đình chỉ các chuyến bay quốc tế đang gây áp lực lên nền kinh tế vốn đang rất mỏng manh của quốc gia này. 

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng trong các bài phát biểu sắp tới tại Đại hội, ông Kim Jong-un sẽ đề cập đến chính sách đối ngoại mới, vào thời điểm chưa đầy hai tuần nữa, Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden sẽ nhậm chức.

Mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đã đi vào bế tắc kể từ khi hai vòng đàm phán chính thức giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị đình trệ vì bất đồng trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

An Nhiên
.
.
.