Triều Tiên cấm hút thuốc để bảo đảm "vệ sinh cuộc sống"

Thứ Năm, 05/11/2020, 08:35
Truyền thông Triều Tiên ngày 5/11 đưa tin, Hội đồng Nhân dân Tối cao nước này đã tổ chức một cuộc họp "hiếm hoi" để thông qua đạo luật chống hút thuốc lá tại nơi công cộng, trong một nỗ lực nâng cao môi trường sống cho người dân. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được biết đến là một người nghiện thuốc lá nặng. Ảnh: TG

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, phiên toàn thể hội nghị Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (SPA) đã được tổ chức hôm 4/11 và thông qua Luật Cấm thuốc lá và sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp. 

Đạo luật cấm thuốc lá nhằm "bảo vệ tính mạng và sức khoẻ của người dân, và cung cấp môi trường sống văn hoá và hợp vệ sinh hơn, bằng cách thắt chặt các kiểm soát của pháp luật và xã hội đối với việc sản xuất, mua bán thuốc lá và hút thuốc theo yêu cầu của chính sách cấm thuốc lá của nhà nước", KCNA đưa tin. 

Theo KCNA, luật cũng chỉ rõ những địa điểm và đơn vị cấm hút thuốc, chẳng hạn như nơi giáo dục chính trị và tư tưởng, nơi công cộng bao gồm rạp hát và rạp chiếu phim, cơ sở nuôi dưỡng và nuôi dạy trẻ em, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, thương mại các cơ sở cung cấp suất ăn công cộng, các phương tiện giao thông công cộng.

Triều Tiên có tỷ lệ hút thuốc cao, với 43,9% dân số nam hút thuốc vào năm 2013, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Luật cấm thuốc lá được ban hành tại Triều Tiên thu hút sự chú ý của truyền thông, khi nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un vốn được biết đến là một người nghiện thuốc lá nặng. Truyền thông thường xuyên ghi nhận các bức ảnh ông Kim hút thuốc ở nơi công cộng, kể cả khi đi kiểm tra thực địa.

Lam Ninh
.
.
.