Obama lên án Tổng thống Trump về lệnh cấm nhập cư

Thứ Ba, 31/01/2017, 09:42
Ông Obama hôm 30-1 đã lên tiếng chỉ trích ông Donald Trump và ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư mới đây của tân tổng thống Mỹ, bất chấp cam kết không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.


Truyền thông Mỹ hôm 30-1 dẫn lời Kevin Lewis, phát ngôn viên của cựu Tổng thống Barack Obama cho biết ông Obama đã lên tiếng chỉ trích sắc lệnh chống nhập cư của người kế nhiệm Donald Trump.

"Về cơ bản, ngài tổng thống (ông Obama) không ủng hộ quan điểm phân biệt đối xử với bất kì người nào vì tôn giáo hay đức tin của họ”, ông Kevin Lewis nêu rõ trong tuyên bố.

Ông Obama trong lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump hôm 20-1. Ảnh: AP.

Ông Lewis cũng tiết lộ ông Obama "rất xúc động" trước sự tham gia của nhiều người Mỹ thể hiện quan điểm của mình liên quan đến lệnh cấm nhập cư mới đây của ông Trump và khẳng định công dân Mỹ có quyền Hiến pháp được kết nối và biểu tình để đưa tiếng nói của mình tới các quan chức, đặc biệt là khi các giá trị Mỹ bị đe dọa.

Đây là lần đầu tiên ông Obama lên tiếng chỉ trích đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi ông rời nhiệm sở hôm 20-1, phá vỡ quy tắc bất thành văn rằng các cựu thổng thống mãn nhiệm hạn chế chỉ trích chủ nhân hiện thời của Nhà Trắng suốt hàng trăm năm lịch sử nước Mỹ.

Trong bài phát biểu cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng, ông Obama từng tuyên bố sẽ noi gương cựu Tổng thống Bush trong việc không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.

Tuyên bố từ phía ông Obama cũng nêu rõ so sánh giữa sắc lệnh cấm công dân Iraq nhập cảnh vào Mỹ năm 2011 của chính quyền ông Obama tạm thời cấm với lệnh cấm nhập cư mới đây của Tổng thống Trump. Năm 2011, ông Obama đã ra lẹnh cấm nhập cảnh 6 tháng đối với công dân Iraq sau nghi vấn 2 người tị nạn quốc gia này có liên quan đến một vụ chế tạo bom.

Được biết, hôm 27-1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức áp dụng quy định tạm thời cấm công dân của 7 nước Hồi giáo, bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria nhập cảnh vào Mỹ nhằm hạn chế các nguy cơ tấn công khủng bố.

Các quốc gia bị áp lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump (màu đỏ). Ảnh: Bloomberg.

Lệnh cấm người tị nạn và nhập cư này sau đó đã gây ra sự giận dữ và hỗn loạn khi nhiều người buộc phải về nước hôm 28 và 29-1.

Theo Reuters, nhiều luật sư ở New York đã đệ đơn khiếu nại nhằm phản đối lệnh cấm này. Họ cho biết rất nhiều người mang hộ chiếu Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Yemen và Syria, hoặc thậm chí cả những người có thẻ xanh vào Mỹ đang gặp rắc rối liên quan đến lệnh cấm.

Liên quan đến những thông tin cho rằng sắc lệnh này gây ra cảnh hỗn loạn và biểu tình tại nhiều nơi, Tổng thống Trump chia sẻ trên tài khoản Twitter hôm 30-1 chính thức cho biết, sân bay hỗn loạn vì lỗi máy tính của các hãng hàng không, đồng thời khẳng định, chỉ 109 trong tổng số 325.000 người nhập cảnh vào Mỹ người bị giữ lại và thẩm vấn.


Phùng Nguyễn
.
.
.