Mỹ kết thúc chính sách nhập cư "chân ướt chân ráo" với người Cuba

Thứ Sáu, 13/01/2017, 16:34

Ngày 13-1, Chính quyền Tổng thống Obama đã bãi bỏ một phương thức cấp phép cư trú đặc biệt đối với người Cuba khi đến đất Mỹ, đồng thời nhận được sự ủng hộ rất lớn từ người dân đất nước Cuba.


Chính sách này còn được biết đến với cái tên “chân ướt, chân ráo”, cho phép bất kỳ người Cuba nào đặt chân đến đất Mỹ sẽ được ở lại Mỹ, tuy nhiên, những người bị bắt trên biển sẽ bị trao trả lại chính quyền Cuba. Chính quyền Cuba đã mong muốn có sự thay đổi trong chính sách này từ rất nhiều năm qua.

Sự thay đổi này là kết quả của một quá trình làm việc suốt nhiều tháng. Nó được chính thức công bố khá đột ngột do lo ngại nếu được thông báo trước, nó có thể sẽ trở thành “động lực” bất đắc dĩ cho hàng ngàn người sẽ vượt biển giữa Cuba và Florida để đến Mỹ bằng mọi giá.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Havana, Cuba. Ảnh: Reuters

Cả 2 nước Mỹ và Cuba đã dành nhiều tháng để trao đổi và đàm phán về sự thay đổi này, bao gồm cả việc đi đến một thỏa thuận từ phía Cuba cho phép những người không thể đến đất Mỹ được quay trở về quê hương.

Bộ An ninh Nội địa của Mỹ cũng đã kết thúc một chương trình đặc biệt cho phép những chuyên gia y tế của Cuba có thể đến Mỹ. Chương trình này không được phía Havana ủng hộ cho lắm do nó mở đường cho những bác sĩ giỏi của nước này có thể đi khỏi Cuba, một đất nước được biết đến là nơi sản sinh ra rất nhiều bác sĩ tay nghề cao.

Lực lượng Cảnh sát Biển của Mỹ chặn hàng ngàn người Cuba đang cố gắng vượt qua 145km biển để đến bang Florida mỗi năm, tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người đặt chân được lên đất Mỹ, bao gồm cả qua đường Mexico, được cho phép ở lại Mỹ. Trong khi đó, người nhập cư từ nhiều nước khác lại bị tập hợp lại và “gửi hồi hương”.

Phía Cuba rất hoan nghênh những thay đổi trong chính sách này, đồng thời cho rằng những thay đổi đó sẽ có lợi cho cả khu vực, hạn chế nạn buôn bán người và những chuyến đi vượt biển trái phép nguy hiểm. 

Đây cũng được nhìn nhận là tín hiệu tích cực nữa trong nỗ lực hàn hắn quan hệ song phương trong hai năm qua sau khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Động thái này cũng cho thấy nỗ lực của Tổng thống Obama trong việc thúc đẩy quan hệ song phương trước khi ông rời Nhà Trắng.

Duy Tiến
.
.
.