Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh cấm nhập cư trái phép

Thứ Tư, 25/01/2017, 10:59

Tổng thống Donald Trump  hôm 25-1 đã ký điều lệnh hành pháp bao gồm một lệnh cấm tạm thời với hầu hết người nhập cư và đình chỉ cấp thị thực cho người tỵ nạn Syria và 6 quốc gia khu vực Trung Đông, châu Phi.


Đêm 24-1, ông Donald Trump viết trên Twitter “một ngày trọng đại” sẽ được thiết lập vì an ninh quốc gia Mỹ vào sáng nay, ban hành một lệnh cấm kéo dài nhiều tháng nhằm hạn chế người nhập cư, ngoại trừ những nhóm tôn giáo bị bách hại cho đến khi công tác rà soát hồ sơ diễn ra tích cực hơn.

Một lệnh khác sẽ hạn chế thị thực cấp cho bất kỳ người di cư đến từ Syria, Iraq, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký điều lệnh cấm nhập cư trái phép

Ông Donald Trump cũng viết trên Twitter: “Chúng ta sẽ xây dựng bức tường”.

Các biện pháp đảm bảo an ninh biên giới bao gồm chỉ đạo xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và một số hành động khác để giảm số lượng người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Như vậy, Tổng thống Donald Trump bắt đầu chuyển sự chú ý của ông đến vấn đề di cư và nhập cư vào cuối tuần này.

Stephen Logomsky, cố vấn Cơ quan Nhập tịch và Di cư Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama cho biết Tân Tổng thống có quyền hạn chế cấp phép nhập cư và thị thực nếu chính đó vì lợi ích quốc gia.

 “Căn cứ vào Hiến pháp Mỹ, Tổng thống có quyền làm như vậy”, Legmosky, một giáo sư Đại học Luật Washington cho biết.

Nhưng ông cũng cho biết: “Tuy nhiên, theo quan điểm một chính sách, lệnh cấm này sẽ có thể gây ra thảm họa nhân đạo cấp bách đối với những người nhập cư”.

Tổng thống của Đảng Cộng hòa đã nhậm chức vào ngày 20-1, dự kiến ký hàng loạt điều lệnh hành pháp đầu tiên dành cho Bộ An ninh Nội địa Quốc gia, cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh biên giới và nhập cư.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump đề xuất một lệnh cấm tạm thời đối với người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ, khẳng định đó là biện pháp tốt nhất để bảo vệ người dân Mỹ không bị các phần tử cực đoan tấn công.

Nhưng ông Trump và ứng viên cho chức vụ Bộ trưởng Tư pháp, Thượng nghị sĩ Jeff Sessions khẳng định lệnh cấm không có ý phân biệt tôn giá mà chỉ nhằm mục đích ngăn chặn các phần tử cực đoan “lẻn” vào Mỹ.

Nhiều người ủng hộ ông Donald Trump chỉ trích quyết định của Tổng thống Barack Obama đã làm tăng số lượng người nhập cư trong bối cảnh lo sợ những đối tượng cực đoan trốn khỏi đất nước Syria đang có nội chiến sẽ thực hiện tấn công chết người trong lòng nước Mỹ.

Phạm Trúc
.
.
.