Những vấn đề trọng yếu trong cuộc đàm phán của lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 09/08/2016, 21:48

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bắt đầu hòa đàm trong Cung điện Constatine ở Strelna, ngoại ô Saint Petersburg vào ngày 9-8.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên sau 8 tháng quan hệ song phương đóng băng vì không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga ở biên giới Syria vào tháng 11-2015.

“Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng khôi phục quan hệ giữa 2 nước” Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trước cuộc họp.

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh, quan hệ song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt đến một cấp độ rất  cao so với  những năm trước. “Tuy nhiên, sau thảm họa gây thiệt mạng cho quân nhân của chúng ta vào tháng 11 năm ngoái, mối quan hệ đó đã bị suy giảm nghiêm trọng”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bắt đầu các cuộc đàm phán khôi phục quan hệ song phương

“Chuyến thăm hiện tại của Nga, mặc dù bối cảnh chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay rất phức tạp, cho thấy chúng ta đều mong muốn khôi phục đối thoại và quan hệ vì lợi ích của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và nhân dân Nga”, ông Putin trịnh trọng nói với ông Erdogan.

Lãnh đạo Nga nhắc lại lập trường chống lại mọi hành động vi hiến có liên quan đến cuộc đảo chính vừa qua ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nga dứt khoát chống lại mọi hành động vi hiến, chẳng hạn cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là nguyên tắc bất di bất dịch của chúng tôi”, ông Putin chia sẻ với ông Erdogan.

Ông Putin lưu ý ông là một trong những lãnh đạo quốc tế gọi điện cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ châm ngòi cho cuộc đảo chính bất thành.

“Về vấn đề này, tôi thật sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của ngài, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt qua khó khăn này, luật pháp và trật tự sẽ được tái lập”, ông Putin cho biết thêm.

Ông Putin đã đề nghị ông Erdogan thảo luận cơ hội khôi phục hợp tác thương mại và kinh tế.

“Hôm nay, chúng ta có cơ hội để cùng bàn về quan hệ trên phạm vi hẹp và rộng, bao gồm việc khôi phục quan hệ thương mại và kinh tế, hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố”, TASS dẫn lời lãnh đạo nhà nước, Tổng thống Nga Putin cũng cho biết thêm ông “rất vui về cơ hội này”.

Cuộc đàm phán có sự tham dự của Ngoại trưởng Sergey Lavrov, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu và Phó Tổng thư ký phụ trách chính sách đối ngoại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin.

Phạm Trúc
.
.
.