Erdogan gọi Putin là bạn thân

Thứ Hai, 08/08/2016, 10:10

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông tin tưởng các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tạo cơ hội mở ra “ trang mới” trong quan hệ song phương giữa 2 quốc gia trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn TASS vào sáng 8-8.

Thái độ cởi mở đối với việc khôi phục quan hệ đối ngoại với Kremlin xuất hiện vào thời điểm Ankara liên tục cáo buộc quân đội  và lực lượng tình báo Mỹ có liên quan đến vụ đảo chính bất thành cũng như quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO rơi vào bế tắc.

Các cuộc đàm phán diễn ra ở TP Saint Petersburg dự kiến sẽ kết thúc một giai đoạn căng thăng leo thang giữa Moscow và Ankara sau vụ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 ở biên giới Syria vào tháng 11-2015

Vụ việc châm ngòi nổ tranh cãi ngoại giao giữa 2 nước vì Thổ Nhĩ Kỳ từ chối xin lỗi vì cho rằng máy bay Nga “xâm phạm không phận trong thời gian tổng cộng…16 giây".

Sau biến cố thăng trầm Erdogan và Putin sẽ "cầm tay nhau" để cùng giúp giải quyết khủng hoảng Syria?

Tuy nhiên, Nga và Syria phủ nhận cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định chiếc Su-24 đang bay trên không phận Syria vào thời điểm bị bắn rơi.

Moscow ban hành chính sách trừng phạt kinh tế và du lịch đối với Ankara.

Sau 8 tháng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cuối cùng đã viết thư xin lỗi Nga, sau đó vài ngày vụ đảo chính thất bại nhằm lật đổ chính quyền Erdogan xảy ra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy vụ chính biến bất thành chính là  cơ hội để thiết lập quan hệ hoàn toàn mới với Nga sau biến động đã qua. “Đây sẽ là một chuyến thăm có tích chất lịch sử-sự khởi đầu mới. Trong các cuộc đàm pháp với người bạn Vladimir Putin, tôi tin rằng một trang mới trong quan hệ song phương sẽ được mở ra. Hai nước chúng ta có quá nhiều điểm tương đồng”, ông Erdogan vui vẻ trả lời phỏng vấn TASS.

Ankara cũng cho thấy sự ủng hộ đối với giải pháp hòa bình của Nga ở Syria.

“Nếu không có sự tham gia của Nga, sẽ không thể tìm ra giải pháp cho vấn đề Syria. Chỉ có hợp tác với Nga, cộng đồng quốc tế chúng ta sẽ giải quyết được cuộc khủng khoảng ở Syria”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Trước kia, Thổ Nhĩ Kỳ từng phản đối Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad nhổ tận gốc các tổ chức khủng bố để khôi phục hòa bình và ổn định  Syria.

Thay vào đó, Ankara đồng ý với quan điểm của Washington rằng lật đổ chính quyền Assad sẽ tạo ra một xã hội dân chủ hơn để đánh sập thành trì của bọn khủng bố ở quốc gia Trung Đông

Phạm Trúc
.
.
.