Thổ Nhĩ Kỳ: Tiếp tục truy tìm hơn 200 quân nhân tham gia đảo chính

Thứ Ba, 09/08/2016, 16:15
Một mặt gây sức ép buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán về vấn đề dẫn độ Giáo sĩ Fethullah Gulen (kẻ được cho là chủ mưu trong cuộc đảo chính bất thành hôm 15-7), mặt khác, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang mở rộng các cuộc truy lùng những quân nhân tham gia đảo chính.

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các hôm 8-8, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết, có 186 binh sĩ và 30 sĩ quan cấp cao trong quân đội bị nghi tham gia cuộc đảo chính bất thành đang bỏ trốn. Trong số 30 sĩ quan cấp cao có 9 người mang quân hàm Tướng.

Nguồn tin từ hãng AP thì cho hay cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ có sự tham gia của 8.651 binh sĩ, chiếm khoảng 1,5% lực lượng vũ trang nước này. Phe đảo chính cũng sử dụng tới 35 máy bay, 40 trực thăng, 3 tàu chiến, 75 xe tăng và 248 xe bọc thép.


Ngoài số công dân trong nước, nhiều công dân nước ngoài cũng tham gia cuộc đảo chính này. 10 người nước ngoài đã bị bắt giữ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc rằng có bàn tay của nước ngoài hỗ trợ Giáo sĩ Fethullah Gulen trong cuộc đảo chính.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò dư luận Thổ Nhĩ Kỳ lại cho thấy, phần đông người dân nước này cho rằng chính Mỹ đã lợi dụng Giáo sĩ Fethullah Gulen để đạo diễn cuộc đảo chính này.

Chu Nguyễn
.
.
.