Điều cần biết về căn bệnh chết người ở trẻ em liên quan đến COVID-19

Thứ Bảy, 09/05/2020, 19:30
Một căn bệnh đáng sợ khác đã xuất hiện trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến trẻ em - một tình trạng có vẻ giống với bệnh Kawasaki.
Lưỡi dâu tây là một trong những triệu chứng của bệnh. 

Tính đến hết ngày 8/5, 73 trẻ em ở bang New York, Mỹ, đã phải nhập viện với các triệu chứng của căn bệnh viêm nhiễm hiếm gặp, đe dọa đến tính mạng.

“Đây là cơn ác mộng của các bậc cha mẹ”, Thống đốc New York, Andrew Cuomo, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 7/5, ngay sau ca tử vong thứ 5 vì căn bệnh này.

Theo một báo cáo mới được công bố hôm 6/5, các quan chức y tế bang đã cảnh báo về mối liên hệ tiềm tàng giữa virus và bệnh Kawasaki, phần lớn bệnh nhân mắc bệnh đã được xét nghiệm dương tính với COVID-19 hoặc kháng thể chống COVID.

Vẫn còn quá sớm để nói chắc chắn liệu các trường hợp nhiễm COVID-19 có mắc bệnh Kawasaki hay không, đó là lý do tại sao các bác sĩ đã gọi căn bệnh mới này là “giống như Kawasaki”, bác sĩ Leonard Krilov, người đứng đầu khoa nhi tại Bệnh viện NYU Winthrop ở Long Island và chuyên khoa bệnh truyền nhiễm nhi khoa cho biết.

Krilov đã theo dõi bệnh Kawasaki ở trẻ em kể từ khi nó xuất hiện ở Mỹ vào cuối thập niên 70, và nói rằng mối liên hệ mới này rất đáng quan ngại, nhưng có thể cho chúng ta biết nhiều hơn về virus Corona bí ẩn. “Nó cho chúng ta biết điều gì đó về loại virus này và cách cơ thể phản ứng với nó ở các độ tuổi khác nhau”, ông Krilov cho biết.

Dưới đây là một số điều các bác sĩ đã biết về căn bệnh này.

Bệnh Kawasaki là một căn bệnh ở trẻ em hiếm gặp, có khả năng gây tử vong khi nó khiến các thành mạch máu trong cơ thể bị viêm.

Các nhà khoa học chưa chắc chắn nguyên nhân gây ra bệnh Kawasaki. Căn bệnh này gần đây nổi lên liên quan đến virus Corona. Nó xảy ra thường xuyên nhất ở những người gốc châu Á và Thái Bình Dương, một số nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh cũng có thể di truyền.

Các triệu chứng bao gồm sốt kéo dài ít nhất 5 ngày, nổi mẩn đỏ và “lưỡi dâu tây”. Ngoài ra, triệu chứng có thể bao gồm tay và chân bị sưng, mắt đỏ ngầu và các tuyến bị sưng ở cổ.

Một trong những triệu chứng của bệnh là lưỡi sưng hoặc mấp mô, gọi là “lưỡi dâu tây”. Lưỡi chuyển màu thành gần như một màu đỏ thịt bò và nụ vị giác bám quanh lưỡi.

So sánh giữa triệu chứng của Kawasaki với COVID-19, theo kinh nghiệm của Krilov, cả hai đều có biểu hiện môi sưng và lưỡi dâu, cũng như sốt và phát ban. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 cũng bị viêm thận, đau bụng và tiêu chảy. Những bệnh nhân này có nhiều vết đỏ ở tay và chân giống như bệnh nhân điển hình của Kawasaki mắc phải.

Hiện chưa có xét nghiệm chính thức đối với bệnh Kawasaki. Các bác sĩ phải loại trừ các bệnh tương tự khác và yếu tố trong các dấu hiệu và triệu chứng để xác định bệnh nhân có nhiễm hay không.

Bệnh Kawasaki không truyền nhiễm, tuy nhiên virus Corona thì có. Do giữa hai bệnh có mối liên hệ, các gia đình có trẻ nhỏ cần tiến hành giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên.

Để điều trị Kawasaki, các bác sĩ sử dụng aspirin hoặc truyền một loại protein miễn dịch gọi là gamma globulin qua tĩnh mạch, làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về động mạch vành.

Đối với những bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh “giống như Kawasaki”, việc điều trị cũng rất khả quan.

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao nhất nhiễm bệnh này. Tuy nhiên, trẻ lớn hơn độ tuổi này và người lớn cũng có thể mắc, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cho biết.

Biến chứng từ bệnh Kawasaki bao gồm các biến chứng về tim như phình động mạch vành.

Duy Tiến
.
.
.