Nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gì trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ?

Thứ Ba, 11/09/2018, 09:09
Thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 10-9 (giờ địa phương) cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo đó đề nghị một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai bên.

Phát biểu trước báo chí, bà Sanders cho biết Tổng thống Trump đã nhận được bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc đề nghị tổ chức một cuộc gặp tiếp theo. "Đó là một lá thư rất ấm áp và đầy tích cực", bà nói.

Thư ký Nhà Trắng khẳng định, một cuộc gặp tiếp theo với nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng "là điều Mỹ mong muốn", đồng thời cho biết công tác đối thoại về cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang được tiến hành.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử diễn ra ngày 12-6 vừa qua tại Singapore. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore, với những tuyên bố đầy triển vọng về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, kể từ sau cuộc gặp, tiến trình đàm phát hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên lại không có nhiều chuyển biến tích cực, thậm chí còn rơi vào bế tắc, khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì "không đạt tiến triển về giải trừ hạt nhân".

Song, căng thẳng giữa hai bên phần nào được giải tỏa kể từ sau chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đến Triều Tiên, theo đó cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn giữ cam kết giải trừ hạt nhân và hy vọng có thể giải quyết vấn đề này trước khi Tổng thống Trump hết nhiệm kỳ vào đầu năm 2021. 

Hiện chưa rõ thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên là khi nào, nhưng giới quan sát dự đoán rất có thể một cuộc gặp bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ tại New York vào cuối tháng này sẽ là một cơ hội.

Cũng theo bà Sanders, lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tiếp tục thể hiện "cam kết tập trung vào quá trinh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên". Bà cũng cho rằng cuộc duyệt binh của Bình Nhưỡng hôm 9-9 vừa qua là "một dấu hiệu tốt về niềm tin" bởi không có bất kỳ tên lửa tầm xa nào xuất hiện trong buổi lễ.

Thông tin trên được bà Sanders đưa ra chỉ vài giờ sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Trump vẫn nỗ lực để ngỏ cánh cửa để Triều Tiên thực hiện cam kết giải trừ hạt nhân.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10-9 (giờ địa phương) đã kêu gọi hai miền Triều Tiên nỗ lực đối thoại, đồng thời khẳng định vấn đề Bán đảo Triều Tiên chỉ nên được giải quyết bằng biện pháp chính trị, ngoại giao.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.