Tổng thống Mỹ hoan nghênh Triều Tiên duyệt binh không khoe tên lửa

Thứ Hai, 10/09/2018, 10:00
Tổng thống Mỹ gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì một lễ duyệt binh không có sự xuất hiện của các loại tên lửa, hạt nhân như thường thấy. 
Lễ duyệt binh hoành tráng của Triều Tiên nhưng thiếu vắng màn "khoe" các loại tên lửa như thường thấy. Ảnh Reuters.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-9 đã tán dương lãnh đạo Triều Tiên vì tổ chức duyệt binh quy mô nhưng "không phô diễn các tên lửa hạt nhân như thường thấy".

"Đây là lời tuyên bố lớn và rất tích cực từ phía Triều Tiên. Cảm ơn Chủ tịch Kim. Cả hai chúng ta sẽ chứng minh mọi người đều sai! Không có gì được như một cuộc đối thoại tốt đẹp giữa hai người yêu mến nhau!", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter.

Ông Trump cũng không quên nhấn mạnh kết quả này "tốt hơn so với những gì khi tôi chưa nhậm chức."

“Triều Tiên vừa có lễ duyệt binh mừng quốc khánh 70 năm, không có màn trình diễn của tên lửa hạt nhân như thường lệ. Chủ đề là hòa bình và phát triển kinh tế”, tổng thống Mỹ viết.

Ngày 9-9, Triều Tiên đã tổ chức kỷ niệm 70 năm quốc khánh bằng một loạt hoạt động chào mừng, trong đó tiêu biểu là cuộc duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành, phô diễn nhiều khí tài hiện đại, thể hiện trình độ quân sự tiên tiến.

Tuy vậy, không giống như nhiều lần duyệt binh trước đó, năm nay, Triều Tiên không "khoe" các hệ thống ICBM và tên lửa tầm trung.

Với động thái này, Triều Tiên như muốn thể hiện thiện chí và chân thành trong nỗ lực phi hạt nhân hóa, cũng như cho thấy định hướng chú trọng vào phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian tới.

Tháng 6 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đã có cuộc gặp lịch sử tại Singapore, phá vỡ căng thẳng kéo dài nhiều tháng về các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong Un đã cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo yêu cầu của Washington là “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh”.

Tuy vậy, sau hơn 2 tháng, cuộc đàm phán rơi vào bế tắc, Mỹ và Triều Tiên không đạt được bước tiến nổi bật hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tháng trước đã hủy chuyến đi Triều Tiên với lý do thiếu tiến triển trong phi hạt nhân.

Duy Tiến
.
.
.