Nga muốn làm trung gian giữa Qatar và các nước vùng Vịnh

Thứ Bảy, 10/06/2017, 19:31
Nga đã kêu gọi mở một cuộc đối thoại nghiêm túc giữa Qatar với các nước láng giềng ở vùng Vịnh, đồng thời cam kết giúp làm trung gian giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực này.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Qatar tại Moscow ngày 10-6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: "Chúng tôi không thể hài lòng khi mối quan hệ giữa các đối tác của chúng tôi ngày càng xấu đi. Chúng tôi ủng hộ việc giải quyết bất kỳ bất đồng nào thông qua đối thoại.” RT đưa tin.

Ông Lavrov cũng nói rằng Nga "sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực trong khả năng của mình" để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng và nhấn mạnh sự đoàn kết là cần thiết để chống khủng bố.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Qatar. Ảnh: RT

Đây không phải là lần đầu tiên Nga kêu gọi các nước ngồi vào bàn đàm phán về khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất nhiều năm qua tại vùng Vịnh.

Hôm 6-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, xác nhận Moscow kiên quyết ủng hộ việc giải quyết khủng hoảng bằng các biện pháp chính trị, ngoại giao thông qua một cuộc đối thoại.

Điện Kremlin hi vọng rằng, công việc của Qatar không can thiệp vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới.

Trước đó, khủng hoảng vùng Vịnh bắt đầu bùng nổ vào ngày 5-6 khi một số nước Arab bắt đầu thông báo cắt quan hệ ngoại giao, cắt hợp tác trên không và trên biển với Qatar dưới sự khởi xướng của Saudi Arabia với cáo buộc Doha tài trợ khủng bố.

Khủng hoảng ngoại giao ở Trung Đông đã kéo dài tới ngày thứ 5 song vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống. Bên cạnh các nỗ lực kiềm chế khủng hoảng của Nga và nhiều nước khác, Mỹ lại đưa ra cách tiếp cận hoàn toàn khác với vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-6 bất ngờ lên tiếng cáo buộc Qatar "từ lâu là nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố ở cấp độ rất cao", Guardian đưa tin.

Thiện Nhân
.
.
.