Qatar thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ xử lý khủng hoảng

Chủ Nhật, 11/06/2017, 09:15
Chính phủ Qatar hôm 11-6 tiết lộ đã chi trả một khoản tiền trị giá 2,5 triệu USD để thuê cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft với yêu cầu tìm cách bác bỏ các cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nước láng giềng Arab rằng Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Theo đó, Qatar đã trả cho công ty Luật Ashcroft 2,5 triệu USD cho một cuộc điều tra kéo dài 90 ngày nhằm chứng minh những nỗ lực của quốc gia này trong việc chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu và sự tuân thủ với các điều khoản tài chính bao gồm các quy định của Bộ Tài chính Mỹ (theo đạo luật đăng ký của các đại lý nước ngoài, hoặc FARA, vốn được đệ trình hôm 9-6 lên Bộ Tư pháp).

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcoft. Ảnh: Reuters

Trích nguồn một lá thư được gửi từ công ty luật Ascroft cho hay, "gói dịch vụ" này sẽ bao gồm việc xử lý và quản trị khủng hoảng, phân tích hệ thống, tiếp cận truyền thông, giáo dục và vận động chính sách liên quan đến quá trình chống lại khủng hoảng toàn cầu của Qatar trong quá khứ, hiện tại và tương lai cùng những mục tiêu và thành tựu của nó.

Qatar hiện đang phải đối mặt với sự cô lập khi các nước láng giềng gồm Saudi Arabia, Bahrain, UAE và Ai Cập lần lượt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha, đồng thời cáo buộc nước này đã ủng hộ phiến quân Hồi giáo và kẻ thù của họ là Iran. 

Qatar đã phủ nhận tất cả những cáo buộc trên.

Qatar đang rơi vào tình trạng bị cô lập. Ảnh: Yahoo

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9-6 đã lên tiếng cáo buộc Qatar giữ vị trí bảo trợ "cấp cao" cho chủ nghĩa khủng bố, một hành động đẩy Qatar vào tình huống ngay lập tức phải tìm mọi biện pháp phù hợp để giảm bớt căng thẳng.

Công ty Ascroft được thuê để chứng minh những hành động hợp pháp và hợp tác của Qatar trong việc tuân thủ và luôn thực hiện đúng quy định về chống rửa tiền và chống khủng bố.

""Qatar tin tưởng rằng việc kiểm tra và phân tích sẽ xác nhận một lần nữa rằng quốc gia này đã có những biện pháp quan trọng để ngăn chặn và phát hiện những hành vi rửa tiền và/hoặc sử dụng hệ thống tài chính để tài trợ cho các tổ chức khủng bố", đại diện công ty luật Ashcroft Michael Sullivan cho biết.

Ashcroft từng là Bộ trưởng Tư pháp của Mỹ dưới thời Tổng thống George W.Bush từ năm 2001 đến 2005 - những năm tháng đầy biến động trong chính sách và luật pháp của Mỹ.

Công ty luật Ashcroft gồm một loạt các quan chức cao cấp của chính phủ bao gồm Sullivan, cực luật sư Bộ Tư pháp Mỹ tại tiểu bang Massachusetts do ông Bush bổ nhiệm.

Lam Ninh
.
.
.