Iran sa thải bộ trưởng sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt

Thứ Năm, 09/08/2018, 07:34
Bộ trưởng Hợp tác, Lao động và Phúc lợi Xã hội Iran Ali Rabiei, người được xem là cánh tay phải của Tổng thống Hassan Rouhani, đã mất chức sau khi bị quốc hội nước này luận tội.

Quốc hội Iran ngày 8-8 đã tiến hành phiên luận tội Bộ trưởng Hợp tác, Lao động và Phúc lợi Xã hội Iran Ali Rabiei liên quan đến cách chính phủ ứng phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, vốn càng nghiêm trọng hơn khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Hợp tác, Lao động và Phúc lợi Xã hội Iran Ali Rabiei. Ảnh: IRNA

Ông Rabiei đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội, khi chỉ nhận được sự ủng hộ của 111 nghị sỹ trong khi số người phản đối là 129. Tổng thống Hassan Rouhani theo đó có 90 ngày để tìm người thay thế.

Ông Rabiei, 62 tuổi, được xem là "cánh tay phải" hỗ trợ đắc lực cho Tổng thống Rouhani, người cũng từng là một cố vấn cho cựu Tổng thống theo trường phái cải cách của Iran là Mohammad Khatami trong giai đoạn 1997-2005.

Tổng thống Rouhani gần đây chịu sức ép phải cải tổ đội ngũ kinh tế của mình, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân ký năm 2015 và tái áp đặt các trừng phạt từ ngày 7-8.

Trước đó, hôm 31-7, các nghị sĩ Iran cũng đã chất vấn chính ông Rouhani về cách duy trì nội tệ Rial, vốn đã mất gần nửa giá trị từ tháng 4 vừa rồi, cũng như vấn đề tăng trưởng kinh tế yếu kém và một số vấn đề khác liên quan đến tình hình đất nước.

Thiện Minh
.
.
.