Bị trừng phạt, Iran gửi thông điệp "sốc" đến Triều Tiên

Thứ Năm, 09/08/2018, 15:42
Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã nói với Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên rằng Washington không đáng tin bởi nước này không chịu tuân thủ các nghĩa vụ đã cam kết.

“Cách thể hiện của Mỹ trong những năm gần đây đã khiến Mỹ trở thành quốc gia không đáng tin trên toàn thế giới khi họ không chịu tuân thủ theo bất kỳ nghĩa vụ (đã cam kết) nào”, hãng thông tấn IRNA dẫn lời Tổng thống nước này Hassan Rouhani nói với Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho khi ông này tới thăm Iran ngày 8-8.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: ITN

Nhà lãnh đạo Iran sau đó nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện tại, các quốc gia hữu nghị nên phát triển mối quan hệ và hợp tác với nhau trong cộng đồng quốc tế, đồng thời cho hay Iran và Triều Tiên “luôn có lập trường gần gũi” trong nhiều vấn đề.

Đáp lại tuyên bố của ông Rouhani, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho cho rằng việc Mỹ gần đây từ bỏ thỏa thuận hạt nhân ký với Tehran và áp đặt các biện pháp trừng phạt là hành động “đi ngược lại với các quy tắc và luật lệ quốc tế”.

“Chính sách chiến lược của Triều Tiên là làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Cộng hòa Hồi giáo Iran và chống lại chủ nghĩa đơn phương”, ông Ri nói.

Reuters cho biết, bình luận của lãnh đạo Iran được đưa ra trong bối cảnh Washington đang tìm kiếm một thỏa thuận để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Tehran bằng cách rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Tuy nhiên, lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nhấn mạnh, Tehran không cần phải lo lắng về các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.