Chỉ có 2/14 nước "dám" cử chuyên gia đến Nga phân tích hộp đen Su-24

Thứ Bảy, 19/12/2015, 15:46
Chiếc hộp đen của máy bay ném bom Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã bị hư hại nặng nề. Nga đã mời chuyên gia của 14 nước đến chứng kiến và cùng tham gia phân tích dữ liệu trong chiếc hộp đen nhưng chỉ có chuyên gia Nga, Trung Quốc và Anh cùng hợp tác khôi phục và phân tích.


Phát biểu trong cuộc họp báo tại nơi diễn ra quá trình phân tích hộp đen Su-24, ông Nikolai Primak, người đứng đầu nhóm điều tra về vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ cho biết: “Chúng tôi đã thấy những hư hai bên ngoài của chiếc hộp và khi mở, có ít nhất 3 trong tổng số 8 con chíp nhỏ của hộp đen đã bị hư hại hoàn toàn. Tuy nhiên, những con chíp còn lại vẫn có thể cung cấp nhiều thông tin về hành trình của chiếc máy bay”.

Có ít nhất 3 trong tổng số 8 con chíp nhỏ của hộp đen đã bị hư hại hoàn toàn. Ảnh: Getty Imagine
Hãng tin Interfax cho hay, Nga đã mời 14 quốc gia cử đại diện đến chứng kiến quá trình mở hộp đen của máy bay Su-24 nhưng chỉ có đại diện của Anh và Trung Quốc tham dự. 

Toàn bộ quá trình mở hộp đen kéo dài 1 tiếng đồng hồ đã được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình Rossyia-24. Hiện hộp đen đã được đưa đi kiểm tra X-quang tại một phòng thí nghiệm và đang được xử lý thông tin. Kết quả phân tích cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 21-12.

Chu Nguyễn (Theo Interfax, Ria Novosti).
.
.
.