Nga tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn rơi máy bay Su-24

Thứ Năm, 26/11/2015, 14:13
Trong một tuyên bố được đưa ra tối 25-11 (theo giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã khẳng định rằng, Thổ Nhĩ kỳ cố tình bắn rơi máy bay Su-24 với mục đích “gây chiến”. Nhưng Moskva không muốn chiến tranh với Ankara.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng, vì chuyện này, Nga sẽ xem lại toàn bộ mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Đây cũng chính là lý do ông phải hoãn chuyến công du tới Ankara. Đồng thời, Ngoại trưởng Nga cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. 

Hãng tin Nga TASS cho biết, trong cuộc điện đàm, ông Sergei Lavrov đã bày tỏ sự phẫn nộ về vụ máy bay Su-24 bị bắn hạ và nhấn mạnh rằng đây là "hành động thù địch có chủ đích" và rằng “ hành động này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ giữa hai nước”. 

Những lá đơn phản đối hành động của Thổ Nhĩ Kỳ trước cửa Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Moskva của Nga. (ảnh: AP)

Trước đó, viên phi công còn sống đã xuất hiện trước báo giới và khẳng định rằng máy bay Su-24 không hề được cảnh báo như phía Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố.  

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ chiếc Su-24. (ảnh: AP)

Trong một diễn biến có liên quan, tại cuộc họp ở thủ đô Ankara, Thủ tướng Thổ  Nhĩ Kỳ Ahmed  Davutoglu cho biết chính ông đã lệnh cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay Su-24. Lý do mà ông Ahmed Davutoglu đưa ra là vì muốn bảo vệ lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ. 

S.Thương (tổng hợp)
.
.
.