Thỗ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc Su-24 để bảo vệ đường vận chuyển dầu lậu của IS

Thứ Ba, 01/12/2015, 10:04
Tuyên bố này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm 30-11, tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị thượng đỉnh chống biến đổi khí hậu COP21 đang diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp. 
Ông Vladimir Putin cho biết, chiếc Su-24 bị bắn ngay sau khi thực hiện sứ mạnh không kích một căn cứ địa của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại khu vực biên giới Syria. 

Phi công cũng báo về là họ phát hiện ra một tuyến đường khả nghi là nơi mà IS dùng để vận chuyển các thùng dầu lậu. Người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định rằng, dầu thô đã được IS khai thác từ các mỏ dầu mà chúng chiếm giữ ở Syria rồi tuồn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tinh chế, sau đó đóng thùng và bán ra thị trường đen khi đã được vận chuyển đến nơi khác bằng đường biển.

Tổng thống Nga nói: “Chúng tôi có đầy đủ lý do để tin rằng, quyết định bắn hạ máy bay Su-24 là để đảm bảo các phi công không không kích vào các tuyến vận chuyển dầu của IS mà Thổ Nhĩ Kỳ đang bảo trợ”. 

Tổng thống Nga phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị COP21 tại Paris hôm 30-11. Ảnh: Reuters

Cũng có mặt tại hội nghị, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Nga và khẳng định rằng, Ankara không hợp tác làm ăn với IS. Ông Recep Tayyip Erdogan nói: “Các ước nhập khẩu dầu của chúng tôi đến là những nước lớn. Chúng tôi không làm ăn với khủng bố.

Anh Tuấn (Theo IBTimes)
.
.
.