Nga yêu cầu Mỹ trao trả tài sản ngoại giao

Thứ Năm, 29/06/2017, 21:24
Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng yêu cầu phía Mỹ trao trả tài sản ngoại giao mà Washington tịch thu của Moscow với cáo buộc về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử”.


RT dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29-6 kêu gọi Mỹ trả lại tài sản ngoại giao của nước này nếu không Moscow sẽ có hành động đáp trả tương tự.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Mid.ru

Bà Zakharova cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối yêu cầu cho phép các quan chức ngoại giao tới kiểm tra tài sản tại hai toà nhà nằm ở bang New York và Maryland, đồng thời khẳng định Washington sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho bất kì thiệt hại nào của khối tài sản nói trên.

Cuối tháng 12-2016, trong những ngày cuối nhiệm kì, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, bao gồm trục xuất hơn 30 nhà ngoại giao của Moscow về nước và tịch thu 2 toà nhà tại New York và Maryland cùng nhiều đồ đạc, thiết bị trong đó.

Các nhà ngoại giao Nga bị chính quyền Mỹ tiền nhiệm coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco trong khi 2 toà nhà nói trên bị tố là nơi tin tặc Nga phát động cuộc tấn công mạng.

Moscow đã liên tục bác bỏ các cáo buộc và chỉ trích gay gắt các lệnh trừng phạt của chính quyền Obama. 

Bên ngoài toà nhà tại New York mà Mỹ tịch thu của Nga. Ảnh: Reuters

Bà Zakharova khi đó còn từng nhấn mạnh rằng, việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga là hành động trả thù về thất bại chính sách đối ngoại của ông Obama.

Đến tháng 5-2017, nhiều nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có kế hoạch trả lại hai tòa nhà trên cho Moscow nhưng không nói gì đến khối tài sản bên trong nó.

Theo một số quan chức Nhà Trắng, Mỹ có thể sẽ dỡ bỏ chế độ miễn trừ ngoại giao của các tòa nhà này sau khi trả lại cho Nga để cảnh sát Mỹ có thể tiếp cận tòa nhà khi nào họ muốn.

Theo Reuters, 2 tòa nhà trên vốn được Chính phủ Xô Viết mua đứt từ thế kỷ 20.

Phùng Nguyễn
.
.
.