Mỹ dự định trả 2 tòa nhà đã tịch thu của Nga do... "can thiệp bầu cử"

Thứ Năm, 01/06/2017, 21:40
Sputnik đưa tin Washington đang từng bước trả lại hai tòa nhà ngoại giao lại cho Moscow, vốn bị chính quyền Mỹ tịch thu cuối năm 2016 sau cáo buộc về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”.

Sputnik ngày 1-6 đưa tin truyền thông Mỹ dẫn các nguồn thạo tin khẳng định nước này đã có kế hoạch trả lại hai tòa nhà vốn được sử dụng bởi quan chức ngoại giao Nga lại cho Moscow. Các tòa nhà này bị Washington tịch thu cuối năm 2016 cùng lúc với việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga do cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử.

Theo một số quan chức Nhà Trắng, Mỹ có thể sẽ dỡ bỏ chế độ miễn trừ ngoại giao của các tòa nhà này sau khi trả lại cho Nga để cảnh sát Mỹ có thể tiếp cận tòa nhà khi nào họ muốn. 2 tòa nhà trên vốn được chính phủ Xô Viết mua từ thế kỷ 20.

Một trong hai tòa nhà ngoại giao của Nga bị Mỹ tịch thu. Ảnh: Reuters

Tờ Washington Post cho biết chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump cũng không còn liên hệ việc bàn giao hai khu nhà của người Nga gần thành phố New York và tại tiểu bang Maryland với việc xây dựng một lãnh sự quán mới của Mỹ tại một mảnh đất ở thành phố St. Petersburg (Nga).

Đầu tháng trước, chính quyền Mỹ cho hay họ sẽ cân nhắc việc chuyển 2 tòa nhà lại cho Nga chỉ khi Moscow dỡ bỏ lệnh cấm Mỹ xây dựng một lãnh sự quán mới tại St. Petersburg.

Việc tịch thu 2 tòa nhà và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình của họ là một phần trong các lệnh trừng phạt mà cựu Tổng thống Obama ban hành hôm 29-12-2016, chưa đầy 1 tháng tại trước khi rời Nhà Trắng.

Đây cũng là đòn ngoại giao mạnh tay nhất của chính quyền Obama cho các cáo buộc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 11-2016, mà theo ông đã dẫn đến thất bại của ứng cử viên đảng Dân chủ Mỹ Hilary Clinton.

Các nhà ngoại giao Nga bị chính quyền Mỹ tiền nhiệm coi là đặc vụ tình báo hoạt động tại đại sứ quán ở Washington D.C và lãnh sự quán ở San Francisco trong khi các tòa nhà bị tố là nơi tin tặc Nga phát động cuộc tấn công mạng. Họ bị yêu cầu phải rời khỏi Mỹ trong vòng 72 giờ.

Moscow sau đó liên tục bác bỏ các cáo buộc và chỉ trích gay gặt các lệnh trừng phạt của chính quyền Obama.  

Thiện Nhân
.
.
.