Một loạt quốc gia bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar

Thứ Hai, 05/06/2017, 10:16
Saudi Arabia, Ai Cập và Bahrain hôm 5-6 liên tiếp ra tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này dính líu đến “chủ nghĩa khủng bố” và có hành vi can thiệp nội bộ.

Sputnik ngày 5-6 đưa tin Saudi Arabia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao đồng thời ngừng tất cả các hợp tác hàng không và đường hàng hải với Qatar. Saudi Arabia khẳng định hành động này nhằm bảo vệ “vương quốc” của họ khỏi khủng bố và chủ nghĩa cực đoan.

Reuters dẫn tin từ một hãng thông tấn địa phương cho hay Saudi Arabia đã kêu gọi các quốc gia “anh em” đồng thời cắt đứt quan hệ với Qatar.

Qatar đã bất ngờ bị 3 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã hủy bỏ tư cách của Qatar trong các hoạt động không kích tại Yemen. Liên minh này đã tham gia vào cuộc nội chiến tại Yemen từ tháng 3-2015.

Ngay sau khi Saudi Arabia ra tuyên bố, Bahrain và Ai Cập cũng lần lượt cho hay đã cắt quan hệ ngoại giao với Qatar. Bahrain buộc tội Qatar có dính líu đến “chủ nghĩa khủng bố” và có hành vi can thiệp vào công việc nội bộ trong khi Ai Cập hiện chưa đưa ra nguyên nhân nào.

2 nước này cũng đồng thời cắt mọi hợp tác và giao thương đường hàng không và đường biển với Qatar.

Bahrain cũng yêu cầu tất cả người dân nước này đang sinh sống và làm việc ở Qatar phải rời nước này trong vòng 14 ngày.

Phùng Nguyễn
.
.
.