Nga tôn trọng “bước đi nghiêm túc” nhằm khôi phục quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 28/06/2016, 21:02

Ankara đã thực hiện một bước đi nghiêm túc đúng hướng về phía Moscow, người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova phát biểu về tương lai quan hệ song phương vào ngày 28-6.

“Bước đi và hành động cụ thể của Thổ Nhĩ Kỳ đang được triển khai. Đây là một bước đi nghiêm túc đúng hướng. Không thể nghi ngờ, nó đáng được trân trọng”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Theo bà Maria, một cuộc họp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ bên lề kỳ họp cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Kinh tế khu vực Biển đen (BSEC) sẽ được tổ chức.

“Nói về liên lạc Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, cả gặp mặt đối thoại trực tiếp và điện đàm, chủ đề này đang được xem xét. Cho đến nay, không có thay đổi nào đối với kế hoạch triển khai cuộc họp của các Bộ trưởng ngoại giao BSEC ở Sochi. Cũng không có vị Bộ trưởng ngoại giao nào thay đổi lịch công tác”, bà Maria cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Putin.

“Vấn đề quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những vấn đề cần được thảo luận”, bà nhấn mạnh.

Theo báo cáo trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ tham dự cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao BSEC sẽ được tổ chức ở thành phố Sochi, Nga vào ngày 1-7.

CAND đã đưa tin,  ngày 27-6 người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho báo chí trong nước và quốc tế  biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep  Tayyip Erdogan gửi một quốc thư đến Tổng thống Nga Putin để xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24M và nhấn mạnh thực hiện mọi nỗ lực nhằm khôi phục quan hệ hữu nghị truyền thông giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình TRT, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim cho biết, Ankara sẵn sàng bồi thường cho Moscow “nếu cần thiết”.

Vào ngày 29-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gửi đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lời cám ơn thông qua một cuộc điện đàm. Theo nguồn tin văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ 1 ngày sau khi ông Erdogan gửi thư xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24M khiến quan hệ 2 nước trở nên căng thẳng trong vài tháng qua.

Theo nguồn tin (giấu danh tính), cuộc điện đàm cấp lãnh đạo cao nhất giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra vào lúc 12h trưa (giờ Ankara) ngày 29-6.

Phạm Trúc
.
.
.