Nóng

Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24M

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:00
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chính thức gửi lời xin lỗi về vụ bắn rơi máy bay ném bom Su-24M đến Tổng thống Nga Putin, người phát ngôn chính quyền Ankara Ibrahim Kalin và người phát ngôn Điện Kremlin Dmitriy Peskov xác nhận thông tin vào đêm 27-6, theo giờ Việt Nam.

Đây là nỗ lực nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ tháng 11-2015, trước đó, CAND đưa tin Tổng thống Nga Putin yêu cầu  Thổ Nhĩ Kỳ cần phải “có bước đi đầu tiên”

Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố, ông Erdogan gửi một quốc thư đến Tổng thống Nga Putin bày tỏ hối tiếc vì bắn rơi máy bay quân sự Nga đang thực hiện nghĩa vụ quốc tế chống khủng bố ở Syria vào tháng 11-2015 đồng thời gửi lời xin đến gia đình phi công Oleg gặp nạn.

 “Trong thư, ngài Tổng thống tuyên bố “thành thật gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến gia đình phi công Nga gặp nạn. Mong đất nước, nhân dân Nga tha thứ cho chúng tôi”, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong quốc thư gửi Tổng thống Nga Putin-Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc vì bắn rơi máy bay Su-24M.

Tuyên bố cũng nêu Tổng thống Erdogan tha thiết kêu gọi ông Putin khôi phục quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Ông Kalin cũng nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã nhất trí tiến hành “những bước đi cần thiết” không chậm trễ để cải thiện quan hệ song phương.

Cũng trong ngày 27-6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim thông báo, Tổng thống Erdogan sẽ có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin vào ngày 29 hoặc 30-6. Đây sẽ là lần đầu tiên lãnh đạo 2 nước điện đàm kể từ khi xảy ra “sự cố Su-24M”.

 “Ngài Erdogan nhấn mạnh, sự hối tiếc sâu sắc về vụ tai nạn và khẳng định sẵn sàng khôi phục quan hệ, chống chủ nghĩa khủng bố”, người phát ngôn Điện Kremlin Peskov cho biết.

Phạm Trúc
.
.
.