Nga tố truyền thông phương Tây đưa tin sai lệch về Đông Ghouta

Thứ Sáu, 23/02/2018, 12:38
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) khẳng định giới truyền thông phương Tây đang tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn, để đánh lạc hướng dư luận toàn cầu về tình hình thực tế ở Đông Ghouta, Syria.

RT ngày 23-2 dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cáo buộc truyền thông phương Tây tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn về tình hình tại khu vực Đông Ghouta, nơi quân đội Chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại khủng bố.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia. Ảnh: Sputnik

Theo ông Nebenzia, giới truyền thông đã "vô tình" quên mất rằng, tại Đông Ghouta hiện có tới hàng ngàn tay súng cực đoan, có liên quan đến mạng lưới al-Qaeda và al-Nursa. Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang nhắm mục tiêu vào những kẻ này, chứ không phải người dân.

"Truyền thông phương Tây đang khiến thế giới nghĩ rằng Chính phủ Syria dành toàn bộ thời gian để tấn công các bệnh viện và trường học. Đây là một chiến lược chiến tranh thông tin. Chúng ta cần phải hiểu rằng quân khủng bố đang ẩn nấp trong các cơ sở y tế và giáo dục", đại diện Nga khẳng định.

Ông Nebenzia cũng nói rằng hàng chục quả tên lửa đã được phóng vào mọi khu vực của thủ đô Damacus từ các cơ sở y tế và giáo dục do quân khủng bố chiếm đóng.

Cũng theo đại sứ Nga tại LHQ, các tình nguyện viên của lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Mũ bảo hiểm Trắng, "là nguồn gốc chính của chiến dịch thông tin sai lệch, vốn được trả tiền công cao" để bôi nhọ Chính phủ Syria và Nga, một đồng minh thân cận của Damascus.

Một em bé được đưa ra khỏi đống đổ nát do giao tranh dữ dội ở Đông Ghouta. Ảnh: ITN

Trong những ngày gần đây, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng Đông Ghouta, nơi có hơn 400.000 thường dân sinh sống.

Damacus đã kỳ vọng vào một thoả thuận với các nhóm phiến quân, cho phép dân thường và các tay súng chống đối di tản khỏi khu vực. 

Tuy nhiên, tiến trình thương lượng đã đổ vỡ, các tay súng phiến quân "phớt lờ" lời kêu gọi hòa giải và pháo kích liên tiếp vào các khu vực do quân chính phủ kiểm soát. Ngoài ra, các nhóm này cũng ngăn cản dân thường di tản khỏi Đông Ghouta, biến họ thành lá chắn sống.

Ngày 22-2, Mỹ bất ngờ lên án Nga về tình hình ở Đông Ghouta, nói rằng Moscow là bên "duy nhất phải chịu trách nhiệm" về hơn 400 người thiệt mạng, do không kiểm soát đồng minh là chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.


Thiện Nhân
.
.
.