Quân đội Syria tiến vào Afrin, đối đầu trực tiếp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Tư, 21/02/2018, 08:53
Quân đội Syria và các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến vào vùng Afrin nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến Ankara ngay lập tức nã pháo cảnh cáo.

Sputnik ngày 20-2 dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, các lực lượng thân cận với Chính phủ Syria cùng ngày đã tiến vào khu vực Afrin, Ankara ngay lập tức nã pháo để cảnh báo. 

Lực lượng thân chính phủ Syria. Ảnh: ITN

“Chúng tôi đã phát hiện hơn 10 xe bán tải tiến về phía Afrin. Chúng tôi đã tiến hành bắn pháo cảnh cáo và họ đã buộc phải quay đầu”, Tổng thống Erdogan.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận lực lượng Syria đã tiến vào khu vực chiến sự, nói rằng có tới hàng trăm chiến binh xuất hiện ở Afrin.

Afrin nằm giữa biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, do dân quân người Kurd (YPG) kiểm soát. Lực lượng vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố. Ankara từ đầu tháng 1 tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn mang tên “nhành Oliu” để chống lại YPG.

Hành động của Ankara bị cả người Kurd và Chính phủ Syria phản đối kịch liệt. Hôm 18-2, một quan chức người Kurd cho biết Damascus đã nhất trí triển khai lính Syria tới Afrin để chống lại chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây được xem là thoả thuận quân sự đầu tiên giữa Chính phủ Syria và lực lượng quân sự đối đầu của người Kurd, mở ra triển vọng về một thoả thuận chính trị rộng lớn hơn giữa hai phe.


Thiện Nhân
.
.
.