Cuộc sống như "địa ngục" của người dân Syria ở vùng chiến sự Đông Ghouta

Thứ Sáu, 23/02/2018, 10:58
Dân thường đã trở thành những nạn nhân đáng thương nhất khi mất đi cả người thân lẫn nhà cửa trong các trận giao tranh dữ dội giữa quân đội Chính phủ Syria và phiến quân ở Đông Ghouta.
Giao tranh dữ dội tại Đông Ghouta, giáp với thủ đô Damacus của Syria trong những ngày qua đã đẩy nhiều người vào cảnh màn trời chiếu đất, hay thậm chí bị thương nặng và thiệt mạng.
Trong những ngày gần đây, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn để giải phóng khu vực có hơn 400.000 thường dân sinh sống này.
Các em bé người Syria chạy ra khỏi nhà sau khi các lực lượng đối đầu pháo kích vào khu vực có dân thường sinh sống. Theo RT, quân đội Syria đã thoả thuận với các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta, cho phép người dân di tản tới các khu an toàn, còn các tay súng được quyền đi tới những khu vực khác mà họ kiểm soát. 
Tuy nhiên, tiến trình thương lượng nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại khu vực Đông Ghouta đã đổ vỡ, các tay súng phiến quân "phớt lờ" lời kêu gọi hòa giải và pháo kích liên tiếp vào các khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát.
Ngoài ra, lực lượng này còn ngăn cản dân thường rời khỏi khu vực chiến sự. Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), khoảng 250 dân thường đã bị thiệt mạng trong các đợt giao tranh tại Đông Ghouta chỉ trong vòng 7 ngày vừa qua.
Từ ngày 4-2 đến nay, tại Đông Ghouta đã có hơn 1.200 người dân thương vong. Hàng chục ngàn người đang sống trong cảnh cùng cực, thiếu thực phẩm, nước uống, hệ thống chăm sóc y tế không đảm bảo.
Các em bé đã trở thành những nạn nhân đáng thương nhất trong các đợt giao tranh. Trong ảnh là một người đàn ông ôm con mình chạy khỏi khu vực bị pháo kích.
Một người đàn ông và 3 đứa con là nạn nhân của các đợt giao tranh tại Đông Ghouta.
Một em bé Đông Ghouta òa khóc khi nghe tin dữ về người thân của mình.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức tại khu vực này để tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo có thể đến được với người dân.
Trước đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp công khai ngay trong ngày 23-2 để thảo luận về tình hình tại khu vực Đông Ghouta của Syria.

Thiên MinhTh (Ảnh: EPA, Reuters, CNN)
.
.
.