Nga phong tỏa nhà công vụ, cấm cửa nhân viên ngoại giao Mỹ

Thứ Ba, 01/08/2017, 13:39
Vài ngày sau khi Tổng thống Putin ra lệnh trừng phạt ngoại giao nhằm vào Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cho biết giới chức Nga đã phong tỏa một tòa nhà ngoại giao mà cơ quan này đang sử dụng.


Reuters ngày 1-8 đưa tin, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã cáo buộc giới chức Nga ngăn cản họ tiếp cận một nhà công vụ tại Moscow sau khi Tổng thống Putin yêu cầu Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao của mình tại Nga.

Theo Đại sứ quán Mỹ, người Nga trước đó đã đồng ý cho phía Mỹ tiếp cận tòa nhà đến trưa 1-8 để thu dọn đồ đạc nhưng lại "nuốt lời". Tòa nhà nằm bên bờ sông Moscow vốn được Đại sứ quán Mỹ thuê làm nơi nghỉ dưỡng cho nhân viên ngoại giao.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Moscow. Ảnh: RT

“Theo thông báo của Chính phủ Nga, phái đoàn của Mỹ được quyền tiếp cận khu nhà cho đến trưa 1-8”, một nữ đại diện của Đại sứ quán Mỹ cho biết, "Nhưng chúng tôi đã không được cho vào suốt cả ngày hôm qua và cả hôm nay”.

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời quan chức của Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Đại sứ quán Mỹ đã đưa xe tải đến trước nhà công vụ nói trên mà không xin giấy phép. Theo quy định của Nga, việc xin giấy phép là bắt buộc vì tòa nhà nằm trong khu vực tranh cãi.

Sự việc xảy ra hôm 31-7, chưa đầy một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Mỹ sẽ phải cắt giảm tới 755 nhân viên ngoại giao của mình tại Nga và 3 ngày sau khi Điện Kremlin công bố gói trừng phạt đáp trả lại những hành động gây hấn mà Washington áp đặt lên Moscow.

Cụ thể, Nga đã yêu cầu Mỹ cắt giảm số nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người, đúng bằng số lượng nhân viên ngoại giao của Moscow tại Mỹ.

Phía Nga cũng tịch thu 1 khu nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya mà Mỹ đang sử dụng ở Moscow, tương xứng với hành động phong tỏa 2 tòa nhà ngoại giao của Nga tại Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Thiện Nhân
.
.
.