Nga ngầm tố Mỹ có mục đích mờ ám tại Syria

Thứ Hai, 25/09/2017, 11:30
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Mỹ còn mục đích khác tại Syria ngoài chống khủng bố, và điều này sẽ sớm sáng tỏ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị quét sạch.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NTV của Nga hôm 24-9, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: “Sau khi IS và nhóm Mặt trận Al-Nursa bị tiêu diệt, chúng ta sẽ rõ “ai đó” đang theo đuổi “mục tiêu gì” ở Syria”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: TIN

"Giới chức Mỹ, bao gồm cả Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đã cam kết họ không có mục đích nào khác tại Syria ngoài diệt khủng bố. Tuy nhiên, ngay sau khi quân khủng bố bị quét sạch, chúng ta sẽ biết rõ liệu Mỹ có theo đuổi các mục đích chính trị nào khác ở Syria hay không. Những mục đích mà chúng ta chưa hề hay biết”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Mỹ và các nước đồng minh chính thức bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào IS và hỗ trợ các lực lượng phiến quân Syria từ tháng 8-2014. Bên cạnh việc sử dụng máy bay chiến đấu, Mỹ đã dùng nhiều tên lửa đạn đạo chiến lược Tomahawk để tấn công nhiều mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria.

Các cuộc không kích này là một phần trong cam kết của cựu Tổng thống Mỹ Obama nhằm “làm suy yếu và phá hủy” lực lượng IS ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Chính phủ Syria thường xuyên cáo buộc các lực lượng Mỹ tấn công quân đội nước này và rải bom “nhầm” vào nhiều cơ sở vật chất quan trọng.

Trong khi đó, dưới sự trợ giúp đắc lực của Nga, Quân đội Syria và các lực lượng thân cận đã giải phóng hơn 87% lãnh thổ khỏi tay IS. 

Tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực có diện tích không lớn tại tỉnh Deir ez-Zor sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Thiện Nhân
.
.
.