Nga "rủ" Mỹ phối hợp hành động ở Syria

Chủ Nhật, 24/09/2017, 07:41
Hãng thông tấn TASS ngày 23-9 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp hành động của quân đội Nga và Mỹ trong cuộc tấn công cuối cùng tiêu diệt những kẻ khủng bố ở Syria. Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Moscow muốn đối thoại để “giải quyết vấn đề Syria, chống khủng bố, nối lại cuộc đối thoại toàn quốc và vạch ra các bước tiếp theo cho tất cả các vấn đề này”.

Người đứng đầu ngành Ngoại giao Nga phát biểu: “Chúng ta có cái gọi là giảm xung đột, nhưng điều này có lẽ không đủ khi chống khủng bố, khi chúng ta đang tiêu diệt hang ổ khủng bố ở Raqqa và Deir Ezzor. Để thực hiện đòn tiêu diệt cuối cùng đối với bọn khủng bố, chúng ta không chỉ cần giảm xung đột mà sự phối hợp hành động (Nga - Mỹ ở Syria) là cần thiết. Tuy nhiên, quân đội Mỹ bị cấm phối hợp”. 

Ông cũng cho biết, Moscow đã thông báo cho Washington rằng bất kỳ nỗ lực nào cản trở hoạt động chống khủng bố ở Syria đều sẽ bị đáp trả: “Chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng nếu có những nỗ lực nhằm làm phức tạp việc chấm dứt hoạt động chống khủng bố từ những khu vực gần với bạn bè của Mỹ, điều này sẽ không bị bỏ qua mà không có sự đáp trả”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trước đó 1 ngày, Nga đã thẳng thừng cảnh báo rằng lực lượng của họ sẵn sàng đối đầu trực diện với quân Mỹ ở chiến trường Syria. Cụ thể, Moscow sẽ nhằm mục tiêu vào những khu vực mà các đơn vị đặc nhiệm của Washington cũng như phe nổi dậy Syria được Mỹ hậu thuẫn đang đóng quân nếu lực lượng quân sự của Nga tiếp tục bị tấn công.

Nga đã đưa ra cảnh báo sắc lạnh nói trên sau khi cáo buộc lực lượng của họ đã phải hứng chịu hai trận hỏa lực được phát động từ phía khu vực đóng quân của Lực lượng Dân chủ Syria – đội quân đang được Mỹ hậu thuẫn mạnh mẽ. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với phần lớn là các chiến binh người Kurd đang chiến đấu sát cánh bên Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ trong cuộc chiến chống tổ cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhằm chiếm lại thành phố Raqqa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng đặc nhiệm của họ đã bị tấn công bằng đạn súng cối được bắn đi từ những khu vực nằm trong sự kiểm soát của quân đội Mỹ và SDF ở bên bờ phía Đông của Sông Euphrates.

Trong khi đó, về phía Mỹ, phát biểu trong một buổi họp báo diễn ra cùng ngày tại trụ sở Liên Hợp Quốc, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ, ông Brett McGurk cho biết tiến trình đối thoại giảm căng thẳng giữa Mỹ và Nga đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc giảm thiểu nguy cơ đụng độ bất ngờ tại Syria, nhấn mạnh rằng, cả Washington và Moscow đều quyết tâm đánh bại IS cũng như tránh những vụ đụng độ bất ngờ.

Hai bên đã đạt được những tiến triển quan trọng trong vấn đề hiểu biết chung và giảm thiểu nguy cơ xảy ra những vụ việc bất ngờ. Bên cạnh đó, ông McGurk cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cử nhiều chuyên gia về phát triển và cứu trợ nhân đạo tới Syria, để giúp đỡ lực lượng địa phương tại những khu vực vừa được giải phóng khỏi IS.

Cũng liên quan tới vấn đề Syria, Ngoại trưởng Nga cho rằng, việc quân đội nước ngoài ở Syria một cách bất hợp pháp cần rút khỏi đất nước này sau khi chiến thắng khủng bố. 

Ông nhấn mạnh: “Về sự hiện diện của nước ngoài, có sự hiện diện hợp pháp dựa trên lời mời của các quan chức chính thức, nhưng có hành động bất hợp pháp. Đó là sự hiện diện của quân đội liên quân do Mỹ lãnh đạo và các lực lượng đặc biệt từ nhiều nước khác mà không ai mời. Sau khi chủ nghĩa khủng bố bị đánh bại, bước đầu tiên cần là rút khỏi Syria những lực lượng bất hợp pháp. Đối với những lực lượng được mời trên cơ sở hợp pháp, các nhà lãnh đạo của nhà nước Syria sẽ đưa ra quyết định”.

Chưa hết, phía Nga nhận định rằng, việc chia cắt Syria sẽ tạo ra một phản ứng dây chuyền lan rộng khắp khu vực Trung Đông. Ngoại trưởng Lavrov nói: “Trước hết, cuộc chiến chống khủng bố phải kết thúc, nhưng cũng cần phải bắt đầu nghĩ đến cách khôi phục sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Không được phép phân chia nước này, một phản ứng dây chuyền sẽ quét qua Trung Đông… Khoảng hai tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi loại bỏ các biện pháp chế tài đối với Qatar, ít nhất là những biện pháp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bình thường. Tôi kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Syria ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bình thường”.

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Syria Walid Muallem bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York, Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov đánh giá những thành công của quân đội Syria trong chiến dịch giải phóng quốc gia Trung Đông này khỏi IS là vô cùng ấn tượng.

Cụ thể, “thành công của quân đội Syria, dưới sự hỗ trợ của không quân Nga, đặc biệt là tại Deir Ezzor cũng như một số khu vực khác, là vô cùng ấn tượng. Đây là một sự đóng góp mang tính quyết định cho cuộc chiến chống IS”. Cũng trong cuộc gặp, hai Ngoại trưởng Nga, Syria đã thảo luận về sự cần thiết của việc củng cố các xu hướng tích cực cũng như những điều kiện để hướng tới một sự ổn định chính trị tại Syria. 

Khổng Hà
.
.
.