10.000 binh sĩ duyệt binh tại Quảng Trường Đỏ mừng Ngày Chiến thắng

Thứ Ba, 09/05/2017, 13:29
Đúng 14h ngày 9-5 (giờ Việt Nam) Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít lần thứ 72 (9-5-1945 - 9-5-2017) diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow, Nga.

Đúng 14h ngày 9-5 (giờ Việt Nam) Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít lần thứ 72 (9-5-1945 - 9-5-2017) diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow, Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc tới sự hy sinh của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. 

Trong bài phát biểu trước hàng chục ngàn người tại Quảng trường Đỏ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc tới sự hy sinh của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh vệ quốc Vĩ đại. "Tự do cho châu Âu và cả thế giới có được nhờ thế hệ cha ông của chúng ta", ông Putin khẳng định. “Chúng ta phải nhớ rằng cái giá của chiến thắng là mạng sống của rất nhiều người” Tổng thống Putin nhấn mạnh, "Sẽ không bao giờ có thế lực nào có thể chinh phục nước Nga".

Kết thúc bài phát biểu, ông Putin nói: "Chúc mừng Ngày Chiến thắng", hơn 10.000 binh sỹ tại Quảng trường Đỏ hô lớn "Ura". Tiếp sau đó là loạt đại bác chào mừng và các khối duyệt binh tiến vào lễ đài.

Tại Quảng trường Đỏ có khoảng hơn 10.000 binh sĩ cùng hàng trăm phương tiện chiến đấu hiện đại thuộc biên chế Quân đội Liên bang Nga và những phương tiện từng tham gia Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại tham gia duyệt binh mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít, theo TASS.

Để chuẩn bị cho lễ duyệt binh, các lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành ba đợt tổng duyệt. Trong đó, buổi tổng duyệt cuối cùng được tổ chức vào sáng 7-5 tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Theo các hãng tin Nga, 3 sân bay riêng rẽ của Moscow phải đóng cửa mới đủ không phận cho những màn trình diễn mãn nhãn này.

Những năm trước, lễ duyệt binh luôn để lại những xúc cảm mạnh mẽ cho tất cả mọi người, về một quá khứ lịch sử hào hùng của quân và dân Liên Xô trong Cuộc chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Dàn phi công tham chiến tại Syria sẽ tham dự lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ.

Theo tư liệu, thời khắc đánh dấu Ngày Chiến thắng phát xít được ấn định vào 22h43, ngày 8-5-1945 theo giờ Berlin, hay rạng sáng ngày 8-5-1945 theo giờ Moscow. Tại một trường quân sự cũ gần Berlin, đại diện được ủy nhiệm của Đức Quốc Xã đã ký vào biên bản xác nhận đầu hàng không điều kiện trước sự chứng kiến của quân đội Đồng minh.

Lính bắn tỉa Nga làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho lễ duyệt binh. Ảnh: Reuters
Binh lính trong lễ duyệt binh.
Binh lính trong lễ duyệt binh.
Một em bé trên khu vực lễ đài của Quảng trường Đỏ. Ảnh: Ruptly.

Kể từ năm 1946 trở đi, Liên Xô (cũ), các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu cũ, các nước xã hội chủ nghĩa khác cũng như Liên Bang Nga và các nước trong Cộng đồng Các quốc gia độc lập (SNG) hiện nay đều lấy ngày 9-5 làm ngày chiến thắng phát xít.

Trong khi đó, các nước đồng minh chống phát xít ở phương Tây kỷ niệm Ngày chiến thắng trước đó 2 ngày, tức là 7-5-1945, khi tại Reims (Pháp), các đại diện quân đội Đức Quốc Xã đã ký biên bản xác nhận sự đầu hàng sơ bộ của quân đội Đức Quốc Xã tại mặt trận phía Tây và Bắc Ý.

Các nước Tây Âu và Mỹ lấy ngày 8-5 theo sự công bố chính thức của văn bản Reims.

Phùng Nguyễn
.
.
.