Nga bất ngờ mời chính quyền Trump tham gia hoà đàm Syria

Thứ Bảy, 14/01/2017, 09:44
Nga mới đây đã mời chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tham gia hoà đàm về tương lai chính trị Syria, vốn sắp diễn ra dưới sự bảo trợ của Moscow và Ankara.

Tờ Washington Post hôm 14-1 dẫn lời một quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump tiết lộ Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak trong một cuộc điện đàm với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ tương lai Michael Flynn ngày 28-12-2016 đã mời chính phủ ông Donald Trump tham gia đối thoại về Syria.

Được biết, cuộc hoà đàm về tương lai chính trị Syria sẽ diễn ra vào ngày 23-1 tới tại thành phố Astana, Kazakhstan, 3 ngày sau khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.

Nga một lần nữa lại chủ đông mời chính quyền Trump hợp tác trong vấn đề Syria. Ảnh: RT

Quan chức giấu tên trên cũng cho biết hiện đội ngũ của ông Trump chưa đưa ra quyết định chính thức về việc này. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Mỹ khả năng cao sẽ tham gia cuộc đối thoại vì những lợi ích không thể chối bỏ tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Mỹ dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mark Toner hôm 13-1 lại khẳng định chính quyền của Tổng thống Barack Obama chưa nhận đười lời mời tham gia đối thoại nào từ phía Moscow cũng như Ankara.

Hôm 13-1, điện Kremlin cũng từ chối đưa ra xác nhận về khả năng mời Mỹ tham dự các vòng hòa đàm Syria vào cuối tháng này do Washington không đóng góp vai trò nào trong thỏa thuận ngừng bắn mới nhất áp dụng trên toàn lãnh thổ Syria.

Tuy vậy, người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov lại cho hay Nga “mong muốn sự có mặt đầy đủ nhất của các bên có vai trò trong việc tìm ra giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.”

Thông tin về việc tổ chức hội nghị hoà bình về Syria lần đầu tiên được công bố hôm 30-12-2016, ngay sau khi một lệnh ngừng bắn toàn Syria có hiệu lực. Đây cũng là lần đầu tiên một hội nghị liên quan đến tình hình chính trị Syria mà thiếu vắng sự tham gia ngay từ bước đầu của Washington.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng bày tỏ hi vọng chính quyền mới của Mỹ dưới thời ông Donald Trump có thể phối hợp chung một cách hòa hợp với Moscow trong giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài 6 năm tại Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.