Tổng thống Putin: Lệnh ngừng bắn toàn Syria bắt đầu có hiệu lực

Thứ Năm, 29/12/2016, 19:30
Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 29-12 cho biết chính phủ Syria và các nhóm đối lập đã ký kết một số văn bản đẩy nhanh tiến trình hoà đàm bao gồm một thoả thuận ngừng bắn toàn Syria, bắt đầu từ 0h ngày 30-12.


Tổng thống Putin cũng cho biết, theo các thoả thuận, Nga đồng ý tối giản các hoạt động quân sự tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Trước đó, hôm 28-12, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thống nhất về một thoả thuận ngừng bắn toàn Syria và chuyển kế hoạch đến tất cả các bên tham gia cuộc xung đột tại Syria. Cả hai nước đều cho thấy tham vọng đạt được một lệnh ngừng bắn sớm ngay trong năm 2016.

Hồi đầu tuần trước, các bộ trưởng ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp tại Moscow để thảo luận về tình hình ở Syria, trong đó có Aleppo, nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài gần 6 năm ở quốc gia Trung Đông này.

Các nhà ngoại giao đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng thỏa thuận ngừng bắn với nền tảng là lệnh ngừng bắn tại thành phố Aleppo. Ngoài ra, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng bày tỏ sẵn sàng trở thành người bảo lãnh cho thỏa thuận sắp tới giữa Damascus và phe đối lập.

Từ tháng 3- 2011, Syria đã bị nhấn chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu sau khi các cuộc biểu tình từ “Mùa xuân Arap” lan rộng và biến thành bạo lực.

Phùng Nguyễn
.
.
.