Nga bác cáo buộc tăng cường hiện diện quân sự tại Syria

Thứ Năm, 12/01/2017, 18:28
Bộ Quốc phòng Nga hôm 12-1 ra tuyên bố bác bỏ các cáo buộc từ phía Mỹ cho rằng Nga đang tăng cường hiện diện quân sự tại Syria.

Theo đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov khẳng định: “Trái với nhận định từ phía Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga đang triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tối đa sự hiện diện của các lực lượng quân sự tại Syria theo yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov. Ảnh; RT

Tướng Igor Konashenkov cũng cho biết hạm đội Biển Bắc bao gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng hơn 40 máy bay các loại vốn tham gia các phi vụ không kích tiêu diệt khủng bố tại Syria đã bắt đầu được đưa trở lại Nga từ ngày 6-1. Ngoài ra, 6 chiếc Su-24 từ sân bay Hmemym cũng đã được đưa khỏi Syria vài ngày trước đó.

Được biết, hôm 11-1, hãng tin Foxnews, Mỹ dẫn lời hai quan chức Quốc phòng nước này cáo buộc Nga triển khai thêm 4 máy bay tấn công tại căn cứ quân sự tại Syria hôm đầu tuần, bất chấp lời hứa của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc cắt giảm hoạt động quân sự tại quốc gia Trung Đông.

Hai người này còn cho biết họ thấy nhiều dấu hiệu khác chứng minh Nga đang đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Syria và rằng “nhiều thiết bị quân sự cũng đang trên đường từ Moscow đến Damacus”. 

Mặc dù vậy, hai quan chức quốc phòng Mỹ trên chưa cung cấp bằng chứng nào liên quan đến vụ việc.

Nga tuyên bố đã rút 6 chiếc Su-24 từ sân bay Hmemym về Nga. Ảnh: Sputnik

Cuối tháng 9-2015, không quân Nga đã bất ngờ phát động một chiến dịch không kích lớn chưa từng có để hỗ trợ quân đội Chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhóm khủng bố Al-Nursa tại Syria theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar Al- Assad và dưới sự cho phép của Duma quốc gia Nga.

Moscow sau đó sử dụng các căn cứ không quân nằm trong lãnh thổ Syria để triển khai các hoạt động tấn công. Một lượng lớn binh sĩ, chuyên gia được cử tới Syria để hỗ trợ sứ mệnh này.

Tháng 3-2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh rút một lượng lớn binh sĩ và chuyên khỏi Syria sau tuyên bố quân đội Nga đã hoàn thành mục tiêu và chỉ duy trì một căn cứ không quân để hỗ trợ Damacus.

Ngày 13-12-2016, với sự trợ giúp của không quân Nga, quân Chính phủ Syria chính thức tuyên bố giải phóng thành phố chiến lược Aleppo vốn bị phiến quân và khủng bố chiếm giữ từ 2012, đạt bước tiến “đáng kể nhất” và giành “quyền quyết định” các điều kiện trong giải quyết cuộc khủng hoảng.

Được biết, sau chiến thắng vang dội tại Aleppo, một cuộc đàm phán về tương lai chính trị của Syria sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23-1 tới dưới sự bảo trợ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và không có sự tham gia của Mỹ.

Phùng Nguyễn
.
.
.