Phiến quân Syria đầu độc nguồn nước sạch thủ đô Damascus

Thứ Tư, 11/01/2017, 17:20
RT hôm 11-1 cho biết hơn 5 triệu người dân thủ đô Damascus, Syria đang vật lộn với cuộc sống thiếu nước sinh hoạt sau khi các nhóm phiến quân đầu độc nguồn nước sạch tại đây bằng dầu Diesel.


Cũng theo RT, nguồn nước sạch chính cho cư dân thành phố Damascus vốn được cung cấp từ sông Barada đã buộc phải tạm dừng hồi tháng 12-2016 sau khi quân nổi dậy kiểm soát một số khu vực có nhà máy nước và đầu độc nước bằng dầu Diesel.

Theo giới chức Damascus, việc cắt nước vẫn sẽ tiếp diễn cho tới khi quân đội Syria kiểm soát được các vùng cung cấp nước sạch chính cho thành phố từ tay các lực lượng phiến quân.

Người dân Syria lấy nước từ các vòi nước công cộng. Ảnh: AP

Việc nguồn nước sạch bị gián đoạn được cho là đã khiến ít nhất 5 triệu người dân rơi vào tình cảnh thiếu hụt nước sạch nghiêm trọng. Hiện người dân thành phố đang phải đi tới các khu vực lân cận để tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt.

Theo một báo cáo mới công bố của UNICEF, khoảng 700.000 người dân thành phố Damascus đã không có nước sinh hoạt sử dụng trong ít nhất hơn nửa tháng qua trong khi những người còn lại được cung cấp nước luân phiên trong khoảng 2-4 giờ mỗi ngày. Nhiều người buộc phải sử dụng nước tại các khu vực công cộng và mua từ các nhà cung cấp tư nhân vốn không đảm bảo an toàn...

Hôm 6-1, cố vấn nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Syria, ông Jan Egeland tuyên bố "việc đầu độc dẫn đến việc cắt nước sinh hoạt phải bị coi là tội ác chiến tranh" do gây tổn hại nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Damacus.


Phùng Nguyễn
.
.
.