Nga – Thổ đã thỏa thuận ngầm trước chiến dịch quân sự ở Afrin?

Thứ Ba, 23/01/2018, 11:22
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tiết lộ Ankara đã có một thỏa thuận với Nga về chiến dịch quân sự nhằm vào phiến quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Afrin của Syria, đồng thời khẳng định tôn trọng chủ quyền của Syria. Tuy nhiên, phía Nga chưa xác nhận thông tin này.

Reuters ngày 22-1 dẫn lời Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã có thỏa thuận với Nga về chiến dịch quân sự chống lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở vùng Afrin thuộc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 19-1 đã tiến hành nhiều cuộc pháo kích vào khu vực Afrin do Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) kiểm soát. Ngày 20-1, Ankara thừa nhận đã cho phép quân đội nước này tiến qua biên giới Syria để tấn công YPG.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: EPA

Hành động của Ankara đã bị nhiều bên lên án. Tổng thống Syria Bashar al-Assad gọi đây là hành vi xâm lược. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bày tỏ nước này quan ngại trước động thái của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria và đề nghị cả hai bên thể hiện sự kiềm chế.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố, Ankara sẽ không “lùi bước” trong chiến dịch này.

Liên quan đến vấn đề chủ quyền của Syria, ông Erdogan khẳng định Ankara không “để mắt” tới các vùng lãnh thổ của nước láng giềng và “chiến dịch quân sự đang diễn ra ở vùng Afrin sẽ kết thúc ngay khi Ankara đạt được các mục tiêu của mình”.

“Thổ Nhĩ Kỳ không có ý định nhắm đến các vùng lãnh thổ của một quốc gia khác. Chiến dịch ở Afrin sẽ kết thúc khi đạt được các mục tiêu của chúng tôi, giống như chiến dịch Lá chắn Euphrates”, ông Erdogan tuyên bố.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), kể từ khi Ankara phát động chiến dịch tấn công các tay súng người Kurd, đã có ít nhất 54 người thiệt mạng ở khu vực Afrin và tỉnh giáp biên của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thiên Minh
.
.
.