Các đội cứu nạn đã tiếp cận hiện trường vụ tai nạn ở một địa điểm vùng sâu thuộc huyện Yalvac, Thị trưởng Sehmus Gunaydin cho biết. Ông lưu ý sương mù dày đặc bao phủ khu vực, đây có thể là nguyên nhân góp phần gây ra vụ tai nạn.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận máy bay cất cánh thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện theo kế hoạch từ Căn cứ Bộ chỉ huy không lực số 1 ở trung tâm tỉnh Eskisehir vào lúc khoảng 11 giờ 03’ trưa (giờ địa phương) ngày 17-1, cùng với 2 phi công và 1 kỹ thuật viên.

Máy bay CASA CN-235. Ảnh: Thông tấn Daily Sabah

Máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc khoảng 12h50, và các đội cứu nạn phát hiện ra xác máy bay ở phía Bắc khu vực lòng hồ Egirdir lúc 14h30 cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm.

Đây là vụ tai nạn thứ tư liên quan đến máy bay huấn luyện CASA CN-235 trong lịch sử quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là “nhà khai thác” lớn nhất đối với loại máy bay này. Có đến 59 chiếc CASA CN-235 đang phục vụ Không quân và Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 19-1-2001, khi một máy bay CASA CN-235 rơi xuống trung tâm tỉnh Kayseri làm chết 3 quân nhân.

Vụ tai nạn thảm khốc nhất xảy ra vào ngày 16-5-2001, khi một máy bay vận tải CASA CN-235 chở 34 sĩ quan đặc công rơi ở phía Đông tỉnh Malatya. Không một ai sống sót trong thảm kịch này

Chỉ 2 ngày sau đó, 4 binh sĩ chết khi một máy bay CASA CN-235 rơi ở Ankara, gây ra phản ứng giận dữ của công chúng đối với loại chuyên cơ quân sự.

CASA-235 là một loại máy bay vận tải tầm trung có 2 động cơ được liên kết phát triển bởi Công ty Thiết kế Công trình hàng không (Construcciones Aeronáuticas) Tây Ban Nha và Công tin Không gian Indonesia, trước đây gọi là IPTN, theo Daily Sabah.

Ngọc Bích