Nga cung cấp bằng chứng phiến quân dàn dựng tấn công hóa học

Chủ Nhật, 16/09/2018, 08:32
RT ngày 15-9 đưa tin, người phát ngôn Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, Trung tướng Vladimir Savchenko cho biết, phiến quân thuộc nhóm Tahrir al Sham (trước đây là Mặt trận Al-Nursa) đã chuyển các thùng chứa chất Clo tới làng Bsanqul, Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân tại Syria. 

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, nhóm phiến quân này sẽ sử dụng những thùng chứa chất Clo nêu trên để dàn dựng thành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Idlib, sau đó đổ lỗi cho lực lượng của chính quyền Syria tấn công hóa học vào dân thường. 

Phát ngôn này được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayyoub ngày 15-9 đã thăm các cứ điểm quân sự tại Idlib, nơi quân đội Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát thành trì cuối cùng của phe nổi dậy. 

Phía Nga đưa ra cảnh báo trong bối cảnh Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Ảnh minh họa. Nguồn: Alalam. 

Tại đây, ông Ayyoub đã gặp các lực lượng Syria ở tiền tuyến, thảo luận về các biện pháp cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao của quân đội Syria.

Trước đó, hôm 12-9, Nga cũng đã thông báo rằng, Mũ Bảo hiểm Trắng - một tổ chức xã hội dân sự, đã quay các video về tấn công hóa học nhằm mục đích đổ vấy cho chính quyền Syria. 

Ferrada de Noli, người sáng lập và là chủ tịch nhóm Bác sĩ vì Nhân quyền Thụy Điển nhận định với tờ Sputnik rằng tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng đang dàn dựng các cuộc tấn công hóa học ở Syria để đạt được hai mục tiêu chính: thứ nhất là thành lập một vùng cấm bay ở Syria và thứ hai là tạo cớ để liên quân Mỹ, Anh, Pháp tấn công các lực lượng Syria tại các vùng lãnh thổ của nước này.

Hiện tại, Mỹ đang tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực. Cuối tháng 8, tàu khu trục mang 28 tên lửa hành trình Tomahawk USS Ross của Mỹ đã được đưa tới Địa Trung Hải, trong khi tàu USS The Sullivans cũng được triển khai tới Vịnh Ba Tư và máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer di chuyển tới căn cứ ở Qatar. 

Gần đây nhất, tàu khu trục USS Bulkeley có khả năng mang 200 tên lửa Tomahawk cũng đi qua eo biển Gibraltar còn tàu ngầm tấn công USS Newport News cũng đã có mặt tại Địa Trung Hải.

N.U
.
.
.