Nga-Thổ "song kiếm hợp bích" tách khủng bố khỏi phiến quân ở Idlib

Thứ Sáu, 31/08/2018, 07:46
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành nhiều biện pháp khẩn trương để tách biệt các nhóm vũ trang đối lập với các tay súng khủng bố ở tình Idlib,trong bối cảnh quân đội Syria sắp tiến hành chiến dịch giành lại vùng lãnh thổ Tây Bắc.

"Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác để giải quyết các vấn đề nảy sinh tại Idlib, ngăn chặn các phần tử khủng bố tiếp tục sử dụng khu vực này, chủ yếu là nhóm Jabhat al-Nusra, cũng như tách rời các nhóm vũ trang muốn đối thoại với chính phủ khỏi các phần tử khủng bố", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 30-8 tuyên bố, RT đưa tin.

Vị trí tỉnh Idlib của Syria. Ảnh: ITN

Ông Lavrov nói rằng Ankara và Moscow sẽ không đưa ra thời hạn cho việc trên, song nhấn mạnh "việc này cần được thực hiện càng sớm càng tốt".

Idlib, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bị các tay súng cực đoan chiếm đóng từ năm 2015 và là một trong số ít vùng lãnh thổ ở Syria còn chứng kiến hoạt động thường xuyên của khủng bố. 

Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thuộc Jabhat al-Nusra, trong khi một phần diện tích lớn khác do các nhóm phiến quân đối lập thân Ankara nắm giữ.

Trong vài tuần qua, quân đội Nga đã tiến vào các khu vực tại Idlib để kêu gọi các tay súng phiến quân chấp nhận buông vũ khí và ngồi vào bàn đàm phán chính trị với Chính phủ Syria. Damascus cũng bày tỏ thiện chí hòa giải với các nhóm phiến quân để tránh các cuộc đụng độ, vốn gây nhiều thương vong.

Thiện Minh
.
.
.