Mỹ bất ngờ nhờ Nga "nhẹ tay" với phiến quân ở Idlib

Thứ Tư, 05/09/2018, 14:21
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cho rằng Nga và Syria nên tiến hành các chiến dịch chống khủng bố nhỏ lẻ thay vì một chiến dịch quy mô lớn, vốn có thể gây thiệt hại lớn cho dân thường.


Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford ngày 4-9 cảnh báo một chiến dịch tấn công nhằm vào tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria, nơi được xem là thành trì cuối cùng của phiến quân, chắc chắn sẽ dẫn đến những nguy cơ đáng lo ngại đối với dân thường Syria, Reuters đưa tin.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cho rằng không có chiến dịch quân sự cỡ lớn nào lại mang lại lợi ích cho người Syria. Nếu các chiến dịch quân sự quy mô lớn được tiến hành, chúng ta có thể chứng kiến một thảm họa nhân đạo. Tôi nghĩ là chúng ta đều muốn tránh điều đó”, ông Dunford cho biết.

Tuyên bố của quan chức quốc phòng Mỹ được đưa ra sau khi Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, tái khởi động chiến dịch chống khủng bố ở tỉnh Idlib, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, bằng các đợt không kích rầm rộ từ sáng 4-9.

“Tôi nghĩ các chiến dịch chống khủng bố nên diễn ra theo hướng (nhỏ hơn) làm giảm bớt nguy cơ thiệt mạng của dân thường vô tội”, ông Dunford nói, đồng thời cho biết có tới 20.000 đến 30.000 tay súng phiến quân đang hiện diện tại các khu vực trong tỉnh Idlib.

Khi được hỏi về giải pháp tốt nhất cho tình thế hiện nay, Tướng Dunford cho biết cách tiếp cận phù hợp là Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nên thảo luận nhiều hơn để tiến hành các chiến dịch chống khủng bố chính xác hơn, thay vì triển khai các chiến dịch thông thường với quy mô lớn.

Trong một tuyên bố phát đi cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang theo dõi sát tình hình ở Idlib, đồng thời khẳng định sẽ tấn công Syria một cách "chớp nhoáng và thích đáng" nếu Tổng thống Syria Bashar Assad sử dụng vũ khí hóa học "một lần nữa".

Thiện Minh
.
.
.