New Zealand thẳng tay cấm súng trường tấn công và súng bán tự động

Thứ Năm, 21/03/2019, 11:27
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 21-3 tuyên bố tất cả các loại súng bán tự động và súng trường tấn công sẽ bị cấm ở nước này sau vụ xả súng hàng loạt tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch làm 50 người thiệt mạng hồi tuần trước.

"Mọi loại vũ khí bán tự động tương tự như loại được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố hôm 15-3 sẽ bị cấm trên toàn lãnh thổ", CNN dẫn lời Thủ tướng Ardern nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Wellington hôm 21-3.

"Điều luật này sẽ được soạn thảo và ban hành khẩn cấp", bà nhấn mạnh. Theo đó, toàn bộ các loại vũ khí bán tự động kiểu quân sự và tất cả các loại súng trường tấn công sẽ bị cấm tại New Zealand.

New Zealand gần như là nước duy nhất, ngoại trừ Mỹ, có tới 96% số súng đạn lưu hành không phải đăng ký. Ảnh: FB

Nữ Thủ tướng New Zealand cũng bày tỏ hy vọng luật này sẽ có hiệu lực trước ngày 11-4. Các chủ sở hữu súng đã được chính phủ xứ kiwi khuyến khích giao nộp súng cho cơ quan chức năng.

Tuyên bố trên được bà Ardern đưa ra sau khi nội các của New Zealand hôm 18-3 nhóm họp khẩn cấp và tuyên bố đã đồng ý hoàn toàn "về nguyên tắc" đối với dự thảo cải cách luật súng đạn.

Theo bà Ardern, "hành động khủng bố tồi tệ nhất trên vùng đất New Zealand" đã bộc lộ một loạt điểm yếu trong bộ luật kiểm soát súng của nước này và hứa rằng "trong vòng 10 ngày kể từ sau vụ thảm sát, chúng tôi sẽ tuyên bố cải cách, nhằm xây dựng cộng đồng an toàn hơn".

Bà nói rằng chính phủ sẽ triển khai kế hoạch mua lại các loại súng bị cấm sử dụng từ người dân trong thời gian tới, đồng thời triển khai những biện pháp để ngăn chặn việc mọi người ồ ạt đi mua súng trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trả lời báo chí. Ảnh: Getty

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng đại đa số chủ sở hữu súng hợp pháp ở New Zealand sẽ hiểu rằng những động thái này là vì lợi ích quốc gia, và sẽ có những thay đổi trong hành động của họ", bà đề cập về việc chủ sở hữu súng giao nộp lại vũ khí.

Những thay đổi đáng kể trong luật kiểm soát súng đạn của New Zealand được đưa ra sau vụ thảm sát bằng súng kinh hoàng xảy ra hôm 15-3 tại thành phố Christchurch nước này khiến 50 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. 

Nghi can gây ra vụ tấn công, Brenton Harrison Tarrant, công dân Australia, 28 tuổi, đã dùng súng bán tự động và súng trường tấn công để bắn vào những người dân đang cầu nguyện trong hai nhà thờ Al Noor và Linwood. 

Phần lớn trong số 50 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng tại hai đền thờ Hồi giáo đều là người nhập cư và công dân đến từ các nước như Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait. Kẻ xả súng đã livestream vụ tấn công trên Facebook trong 17 phút bằng cách sử dụng một ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội này. 

Lam Ninh
.
.
.