Chính phủ New Zealand tuyên bố "mạnh tay" kiểm soát súng đạn

Thứ Hai, 18/03/2019, 17:06
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 18-3 tuyên bố nội các của bà đã đạt được sự thống nhất hoàn toàn trong vấn đề thắt chặt luật kiểm soát súng đạn, sau vụ xả súng đẫm máu khiến 50 người thiệt mạng xảy ra hồi tuần trước.


Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều 18-3 ngay sau cuộc họp nội các, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết các thành viên nội các đều thống nhất về sự cần thiết phải tăng cường kiểm soát súng đạn song cần thêm thời gian để thảo luận chi tiết về vấn đề này.

Cuộc họp nội các New Zealand diễn ra trong bối cảnh xứ sở kiwi đang đối diện với thảm kịch chưa từng có khi Brenton Harrison Tarrant, một tên sát nhân người Australia đã dùng súng tấn công hai nhà thờ tại thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15-3 khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và  gần 50 người khác bị thương. 

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: TG

Thủ tướng Ardern thông báo trong vòng 10 ngày kể từ sau vụ xả súng, tức là ngày 25-3 tới, bà sẽ công bố những biện pháp cải cách mà bà tin rằng sẽ giúp cộng đồng trở nên an toàn hơn. Dự kiến các biện pháp sẽ bao gồm nội dung cấm súng trường bán tự động, loại vũ khí mà kẻ sát nhân đã sử dụng trong vụ tấn công vào 2 nhà thờ Hồi cuối tuần trước. 

Vài giờ trước khi bà Ardern phát biểu về việc kiểm soát súng đạn, trang web đấu giá trực tuyến lớn nhất của New Zealand, TradeMe, đã cấm các loại súng bán tự động và các phụ kiện kèm theo, thể hiện sự ủng hộ đối với những quyết tâm của chính phủ. 

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ngày 15-3 tại Christchurch. Ảnh:CNN

Luật pháp New Zealand quy định bất cứ ai trên 16 tuổi đều có thể xin giấy phép sử dụng súng có hiệu lực 10 năm và không bắt buộc tất cả các loại súng phải được đăng ký sử dụng. Người dân nước này sở hữu tới 1,5 triệu khẩu súng.

Những nỗ lực thay đổi luật sở hữu súng đã được các quan chức New Zealand đưa ra vào các năm 2005, 2012 và 2017 song đều thất bại. Phó Thủ tướng nước này Winston Peters, người từng có quan điểm không ủng hộ các khuyến nghị hạn chế súng đạn, đã phát biểu hôm 18-3 rằng: "Thế giới của chúng ta đã hoàn toàn thay đổi, và một vài luật lệ của chúng tôi cũng vậy".

Phát biểu trước báo giới, nữ Thủ tướng Ardern cũng cho biết một cuộc điều tra sẽ được thực hiện nhằm vào các sự kiện dẫn đến vụ xả súng, bao gồm việc di chuyển của nghi phạm và hành vi sử dụng mạng xã hội của hắn. Bà cũng kêu gọi các chủ sở hữu súng giao nộp vũ khí của họ và khuyên bất cứ ai xem xét việc mua súng hãy cân nhắc hành lang pháp lý mới sắp được đưa ra.

Trước đó, David Tipple, giám đốc điều hành của nhà bán lẻ Gun City, xác nhận công ty của ông đã bán bốn vũ khí giống như loại mà nghi phạm đã sử dụng. Song công ty này phủ nhận khẩu súng kẻ sát nhân dùng là khẩu súng họ đã bán ra. Gun City khẳng định ủng hộ những thay đổi trong việc kiểm soát súng đạn mà chính phủ sẽ đưa ra.

An Nhiên (Theo TG)
.
.
.