Tiết lộ hành tung nghi phạm xả súng đẫm máu tại New Zealand

Chủ Nhật, 17/03/2019, 16:41
Truyền thông New Zealand ngày 17-3 đã tiết lộ về hành tung của Tarrant, tay súng đứng sau hai vụ xả súng hàng loạt vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. 

Theo các nguồn thạo tin, trước khi xảy ra vụ thảm sát tại New Zealand khiến ít nhất 50 người thiệt mạng hôm 15-3, nghi phạm Tarrant đã từng tới một vài nước khác như Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Hy Lạp. Đặc biệt, nghi phạm này đã tới Hy Lạp hai lần trong năm 2016. 

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) nêu rõ, đầu năm 2016, nghi phạm quốc tịch Australia này đã từ Cairo đến Athens rồi tới Bucharest và quay lại Cairo. Chuyến đi thứ hai của Tarrant đến Hy Lạp là vào tháng 3-2016, lưu trú tại đây khoảng 15 ngày và di chuyển bằng xe buýt trong suốt nửa tháng đó. 

Nghi phạm Brenton Tarrant. Ảnh: Dailymail. 

Được biết, trước khi nhận trách nhiệm và bị bắt sau vụ xả súng, Tarrant đã để lại một bản tuyên bố chống người nhập cư dài 84 trang với lời lẽ phân biệt chủng tộc. Tarrant gọi các nạn nhân là “những kẻ xâm lược” và tình nguyện đứng lên để  “đảm bảo tương lai cho những người da trắng khác không phản bội dòng máu". 

Nghi phạm đồng thời tự giới thiệu về bản thân rằng có một tuổi thơ bình thường, không hứng thú với học hành, đầu tư tiền ảo để lấy tiền đi du lịch. Đặc biệt, ban đầu nghi phạm chỉ dự tính tấn công một nhà thờ ở Dunedin nhưng đã chuyển sang Al Noor vì ở đây “có nhiều kẻ xâm lược hơn”.

Tòa án Christchurch hôm 16-3 đã ra phán quyết tạm giam Brenton Tarrant (28 tuổi, quốc tịch Australia) cho đến hết 5-4, trong khi cảnh sát cho biết có thể nghi phạm sẽ phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn.

Khi ra tòa, Tarrant vẫn làm biểu tượng phân biệt chủng tộc. Ảnh: Dailymail. 

Cảnh sát New Zealand cũng cho hay, nghi phạm Brenton Tarrant đã lấy được giấy phép sử dụng súng vào tháng 11- 2017 và bắt đầu mua vũ khí vào tháng 12-2017. Năm khẩu súng đã được Brenton Harrison Tarrant sử dụng trong vụ thảm sát  bao gồm hai khẩu súng trường bán tự động; hai khẩu súng ngắn và một khẩu súng săn.

Cựu chuyên gia phân tích tình báo và chính sách quốc phòng Paul G Buchanan nhận định rằng vụ tấn công là “một ví dụ điển hình về chủ nghĩa cực đoan và khủng bố cực hữu”. Thủ tướng New Zealand lên án và gọi vụ việc khủng bố nêu trên là "không thể chấp nhận được". Bà Arden tuyên bố sẽ cải cách lại luật súng đạn của đất nước. 

Được biết, New Zealand thường được coi là một quốc gia chào đón người nhập cư và người tị nạn. Năm 2018, bà Arden tuyên bố nước này sẽ tăng hạn mức tị nạn hàng năm từ 1.000 lên 1.500 bắt đầu từ năm 2020. Bà Ardern, người đã vận động tranh cử với lời hứa tăng lượng người tị nạn, gọi đây là động thái đúng đắn.

Linh Đan
.
.
.