Mỹ và Canada cứu vãn được NAFTA vào phút chót

Thứ Hai, 01/10/2018, 14:22
Sáng 1-10, Mỹ và Canada vừa đạt được thỏa thuận cuối cùng để cứu vãn Hiệp định NAFTA ngay trước hạn chót mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra, đảm bảo sự tồn tại của một khu vực thương mại gồm 3 bên với Mexico có giá trị thương mại hàng năm lên đến 1,2 nghìn tỷ USD.
Mỹ và Canada đạt được thỏa thuận về NAFTA. Ảnh minh họa Reuters

Đây được coi là một chiến thắng đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo Reuters, mục đích chính của ông Trump khi tái tạo lại NAFTA là nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, đây cũng là mục đích của việc áp hàng loạt thuế lên lượng hàng nhập khẩu trị giá hàng trăm tỷ USD từ Trung Quốc.

“Đây thực sự là một ngày tốt lành đối với Canada,” Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói trước báo giới sau cuộc họp nội các nhằm thảo luận về thỏa thuận mà đã kích thích một bước nhảy ngoạn mục trên thị trường tài chính toàn cầu.

Trong một tuyên bố chung, Canada và Mỹ cho biết thỏa thuận mới đạt được sẽ giúp “đem đến thị trường tự do hơn, thương mại công bằng hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong khu vực Bắc Mỹ.”

Các nhà đàm phán đã có những giờ làm việc cực kỳ căng thẳng trong đêm 30-9 (giờ Mỹ) ngay trước hạn chót mà Tổng thống Mỹ đưa ra. Trước đó, hồi tháng 8, Mỹ và Mexico đã đạt được một thỏa thuận song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận thỏa thuận với Canada, Reuters dẫn một nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết. Các quan chức Mỹ cũng dự định sẽ ký thỏa thuận với Canada và Mexico vào cuối tháng 11 này, sau đó tại Mỹ, thỏa thuận sẽ được trình lên Quốc hội để phê chuẩn.


Duy Tiến
.
.
.