Lãnh đạo Mỹ-Canada lạc quan về đàm phán NAFTA

Thứ Năm, 30/08/2018, 09:02

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 29-8 đều bày tỏ lạc quan rằng hai nước sẽ có thể đạt được đồng thuận về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vào trước hạn chót là ngày 31-8 tới đây.

Mỹ, Mexico và Canad đang nỗ lực cứu Hiệp định NAFTA. Ảnh Reuters 

Canada, vốn đang chịu nhiều áp lực, đã tái ngồi vào bàn đàm phán nhằm làm sống lại Hiệp định thương mại đã có 24 năm tuổi đời sau khi Mỹ và Mexico ngày 27-8 đạt được đồng thuận sơ bộ về hiệp định tự do thương mại song phương.

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu ngày 29-8 rằng các cuộc đàm phán đã phải trải qua một số thời điểm “rất căng thẳng” nhưng cũng có những “thiện chí” nhất định đến từ phía đoàn đàm phán của cả hai nước Mỹ và Canada.

“Các quan chức của chúng tôi đang gặp gỡ và sẽ thảo luận đến đêm muộn vào hôm nay. Thậm chí các cuộc thảo luận sẽ diễn ra xuyên đêm,” bà Freeland cho biết. Ngoại trưởng Canada và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng đã nhất trí cùng xem xét các tiến trình đàm phán vào sớm ngày 30-8 (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt hạn chót là ngày 31-8 để cả 3 nước đạt được một thỏa thuận căn bản. Nếu thuận lợi, thỏa thuận này có thể được Thống thống Mexico Enrique Pena Nieto ký trước khi ông mãn nhiệm vào tháng 11 tới. Tuy vậy, theo luật của Mỹ, ông Trump lại phải đợi ít nhất 90 ngày mới được ký thỏa thuận trên.

Ông Trump trước đó cũng đã cảnh báo rằng ông có thể sẽ chỉ thực hiện thỏa thuận này với Mexico, đồng thời áp thuế đối với mặt hàng ô tô từ Canada nếu như Ottawa không đạt được thỏa thuận trước thời hạn. Các nhà lập pháp Mỹ cũng cho biết một thỏa thuận song phương giữa hai nước không dễ dàng gì có thể đạt được.

“Canada muốn trở thành một phần của thỏa thuận này, và chúng ta cho họ hạn chót là thứ 6 (30-8) và tôi nghĩ mọi việc có thể sẽ đi đúng hướng. Chúng ta hãy chờ đợi những gì sắp diễn ra…” ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng.

Những nhận định lạc quan này trái ngược với những chỉ trích trước đó của ông Trump dành cho phía Canada, với hàng loạt những tweet nhằm vào thuế quan Canada áp lên mặt hàng từ sữa của Mỹ, ông Trump nhấn mạnh “họ đang giết chết ngành nông nghiệp của Mỹ!”.

Thủ tướng Canada cũng bày tỏ lạc quan rằng thỏa thuận có thể đạt được trước hạn chót. Ông Trudeau cũng nhấn mạnh, Canada rất mong muốn đạt được thỏa thuận nhưng chỉ khi thỏa thuận đó thực sự tốt và có lợi cho Canada.


Duy Tiến
.
.
.