Canada ngồi lại với Mỹ và Mexico trong nỗ lực cứu NAFTA

Thứ Tư, 29/08/2018, 08:03

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Canada đã tham gia cùng với những người đồng cấp Mỹ và Mexico ngày 28-8 vừa qua trong một nỗ lực duy trì một phần của hiệp định thương mại giữa 3 nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland. Ảnh Reuters 

Tuy vậy, phía Canada sẽ phải chịu không ít các áp lực khi phải chấp nhận các điều khoản mới về mua bán ô tô, giải quyết các tranh chấp cũng như quy tắc về sở hữu trí tuệ sau khi Mỹ và Mexico cùng đạt được đồng thuận sơ bộ về việc tái xây dựng Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa rằng ông có thể sẽ chỉ tiến hành thỏa thuận với Mexico và vẫn áp thuế đối với Canada nếu như nước này không đồng tình với những điều khoản trong thỏa thuận sửa đổi.

Một phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland, người đã đến Washington hôm 28-8 để tham dự các cuộc đàm phán, cho biết Canada sẽ chỉ ký một thỏa thuận mới có thể đem lại lợi ích thiết thực cho nước này.

Bà Freeland đã tái tham gia các cuộc đàm phán kéo dài một năm sau một khoảng vài tuần gián đoạn sau khi Mỹ và Mexico đồng ý cùng vượt qua những khác biệt để cùng tái đàm phán hiệp định thương mại 24 tuổi này.

Tuy vậy, phía Mỹ và Mexico đã đồng ý về một số điều khoản mà phía Canada phản đối, khiến Bộ trưởng Ngoại giao Canada khó lòng giành được sự nhượng bộ từ Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin lại bày tỏ hy vọng rằng Mỹ cũng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Canada trong tuần này.

“Thị trường của Mỹ và Canada có sự hòa quyện. Một thỏa thuận thương mại là điều hết sức quan trọng đối với cả hai nước,” ông Mnuchin nhận định.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray phát biểu trên truyền hình nước nhà rằng cả 3 bên sẽ cùng làm việc vào chiều 28-8 (giờ địa phương) và sẽ “dành nhiều thời gian để đàm phán với Canada”.

Các cuộc đàm phán giữa 3 nước, có tổng thương mại song phương với nhau lên đến 1,2 nghìn tỷ USD mỗi năm, đã kéo dài hơn 1 năm nay, gây áp lực lên đồng peso của Mexico và cả đồng dollar Canada.


Duy Tiến
.
.
.